Kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí

Mùa xây dựng nhà đang vào cao điểm. Nhìn chung giá vật liệu xây dựng tăng khoảng 7 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu biết cách người xây nhà vẫn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

Chọn mua thiết bị model cũ cũng là cách tiết kiệm chi phí làm nhà - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Chọn nhà thầu uy tín

Đó là lời khuyên của kiến trúc sư Lê Thị Ánh Nguyệt, Giám đốc Công ty kiến trúc Bách Việt dành cho những gia chủ xây nhà theo hình thức khoán trọn gói (chi phí thi công lẫn nguyên vật liệu xây dựng). Bởi theo chị Nguyệt, một nhà thầu lâu năm và có mật độ xây dựng cao sẽ được các đại lý phân phối vật liệu xây dựng trích phần trăm cao, từ đó chia sẻ một phần lợi nhuận cho gia chủ bằng việc đưa ra mức chi phí xây dựng hợp lý hơn. Thông thường, gia chủ đi mua gạch, thiết bị vệ sinh, cửa, kính, bóng đèn, dây điện, ống nước… được đại lý, cửa hàng chiết khấu từ 5 - 10%. Nhưng nếu nhà thầu đi mua sẽ được giảm giá đến 20%. Nhà thầu nào kinh doanh uy tín, có mật độ xây dựng cao, nhiều mặt hàng được chiết khấu đến 30%, thậm chí là nhiều hơn. Việc chọn nhà thầu uy tín còn giúp gia chủ tránh được tình trạng mua nhầm hàng nhái, hàng giả đang diễn ra rất phổ biến trên thị trường sản phẩm thiết bị vệ sinh như bồn tắm, la va bô, bàn cầu, vòi nước…

Tuy nhiên, để nhận biết được nhà thầu uy tín trong một “rừng” nhà thầu trên thị trường hiện nay thì khi xây nhà, theo các chuyên gia, gia chủ nên chọn nhà thầu uy tín, được giới thiệu từ người thân, bạn bè và yêu cầu báo giá từ ít nhất 3 nhà thầu trở lên để có sự so sánh.

Chọn model cũ

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, gia chủ có thể chọn những model cũ của các thương hiệu uy tín. Hằng năm, cứ đến mùa xây dựng, cũng như các ngành hàng khác, các thương hiệu trong ngành hàng này luôn cho ra đời nhiều sản phẩm mới với sự mới lạ về kiểu mẫu, màu sắc và tính năng. Tuy nhiên, sản phẩm mới luôn có giá bán đắt hơn so với hàng model cũ. Chẳng hạn, với mặt hàng bồn tắm, nếu chỉ với nhu cầu ngâm mình thư giãn thì chỉ cần từ 4 - 5 triệu đồng gia chủ đã có thể sắm một chiếc bồn tắm màu trắng, model cũ, kiểu dáng truyền thống của các hãng nổi tiếng như Inax, American Standard… Mức giá này rẻ hơn dòng hàng model mới của các thương hiệu nhỏ hơn.

Càng chi tiết càng tốt

Trong hợp đồng, gia chủ cần đưa ra yêu cầu càng chi tiết càng tốt. Chẳng hạn, gạch xây nhà loại gì, gạch lót nhà của hãng nào mã số bao nhiêu (nên hạn chế chọn gạch có xuất xứ từ Trung Quốc vì dòng hàng này đa dạng hoa văn, mẫu mã, nhìn từ bên ngoài có độ bóng cao hơn hẳn hàng trong nước nhưng chỉ vài tháng sau khi dùng sẽ mờ dần, phai màu và xuất hiện hiện tượng nổ lốm đốm); thiết bị vệ sinh cũng nên ghi rõ là hàng thương hiệu nào, mã số bao nhiêu. Sắt nên ghi rõ sắt của hãng nào, phi bao nhiêu. Tôn cũng vậy phải là hàng thương hiệu gì, độ dày bao nhiêu. Ngay cả đường dây điện và ống nước cũng cần ký hợp đồng rõ từ đầu về độ dày, độ to và hàng của thương hiệu nào...

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post