Thu hồi giấy chứng nhận đã cấp

Sau 1975, chính quyền lấy đất của dân để lập hợp tác xã. Đến khi hợp tác xã tan rã thì chính quyền chia lại đất cho hộ gia đình hoặc cá nhân.

Xin hỏi: Trường hợp nào chính quyền cấp đất cho hộ gia đình, trường hợp nào cấp đất cho cá nhân? Khi đã cấp giấy chứng nhận hợp pháp rồi thì chính quyền có quyền thu hồi giấy hay không?

Ông Nguyễn Tấn Minh

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời:

Việc giao đất cho hộ gia đình hay cá nhân tức trao quyền sử dụng đất bằng quyết định hành chính sẽ được chính quyền thực hiện trên cơ sở xem xét nhu cầu sử dụng đất của từng đối tượng. Còn về việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp, theo khoản 2 Điều 25 Nghị định 88/2009 của Chính phủ, trường hợp giấy chứng nhận đã cấp mà có văn bản của cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra kết luận là giấy chứng nhận đã cấp trái với quy định của pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp. Trường hợp cơ quan cấp giấy chứng nhận tự kiểm tra và phát hiện giấy chứng nhận đã cấp là trái pháp luật thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra. Thanh tra cấp huyện có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do UBND cấp huyện cấp… Nếu qua thẩm tra có kết luận là giấy chứng nhận cấp trái pháp luật thì cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp. Ngoài ra, tổ chức, công dân phát hiện giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật có thể gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận. Bấy giờ, cơ quan đã cấp giấy có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định nêu trên.

Post a Comment

Previous Post Next Post