Bồi thường hay thỏa thuận?

Tôi được bố trí nhà ở tập thể từ năm 1978. Năm 2005, cơ quan cũ của tôi giao nhà cho một đơn vị kinh doanh để mở rộng trụ sở.

Vậy tôi được bồi thường, hỗ trợ theo diện Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích lợi ích công cộng hay được chủ đầu tư thỏa thuận đền bù?

Lê Quang Lệ (TP Huế)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Trong thư ông có nhắc đến một quyết định của tỉnh nhưng lại không nói rõ nội dung. Theo khoản 1b Điều 36 Nghị định 181/2004 của Chính phủ, Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, trong đó có việc sử dụng đất để xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Nếu khu nhà tập thể mà ông đang ở thuộc trường hợp này thì Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cấp huyện hoặc tổ chức phát triển quỹ đất (tùy quy định cụ thể của địa phương) sẽ làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ cho ông. Việc thỏa thuận của nhà đầu tư với người sử dụng đất chỉ áp dụng cho những diện tích đất không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

Con thừa kế nhà của mẹ

Cha tôi mất năm 1968, mẹ tôi mất năm 2003. Cả hai chỉ có một con duy nhất là tôi. Khi mẹ tôi còn sống, nhà của mẹ tôi (có chủ quyền) nằm sát bên nhà tôi. Sau đó, chúng tôi đã xây gộp hai căn thành một căn. Nay tôi xin cấp giấy chứng nhận nhà này thì tôi phải đóng bao nhiêu tiền trước bạ cho việc sang tên nhà từ mẹ qua con?

Huỳnh Minh Nguyệt (quận Phú Nhuận)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 11 Điều 13 Thông tư 68/2010 của Bộ Tài chính (còn hiệu lực vào thời điểm này), đối với giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng tài sản chỉ do một người đứng tên, nếu chủ tài sản chuyển giao tài sản của mình cho vợ (chồng), cha mẹ (kể cả cha nuôi, mẹ nuôi, cha mẹ chồng, cha mẹ vợ), con (kể cả con nuôi, con dâu, con rể) thì người nhận tài sản không phải nộp lệ phí trước bạ.

Theo đó, đối với phần nhà đất mà bà được thừa kế từ người mẹ, khi làm thủ tục nhận giấy chứng nhận thì bà không phải nộp lệ phí trước bạ. Riêng đối với phần nhà đất do bà tạo lập, nếu trước đây bà chưa có chủ quyền thì nay khi được cấp giấy chứng nhận bà phải nộp lệ phí trước bạ với mức nộp là 0,5%.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post