Đền bù giải tỏa mặt bằng

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Nhà em ở thị xã An Khê, Tỉnh Gia Lai, cách đây gần chục năm, gia đình em có nằm trong diện giải phóng mặt bằng, tái định cư. Vài năm trước họ có đến đo đất, xem xét nhà để tính phương án đền bù. Nhưng sau đó lại không thấy giải phóng mặt bằng hay đền bù gì nữa.

Nhưng đến cuối năm 2011, gia đình em lại nhận được giấy thông báo của UBND xã về việc sẽ đến đo đất, đo nhà, để đầu năm sau thỏa thuận giá đền bù, giải phóng tái định cư. Diện tích đất trên sổ đỏ nhà em là 83m2. Sau khi giải phóng họ sẽ đền 1 lô đất là 60m2. Còn 23m2 sẽ trả bằng tiền. Mỗi m2 chỉ khoảng 2 triệu. Cả việc đền bù nhà ở cũng tính theo giá từ năm 2006. Nếu tính như vậy thì sau khi tái định cư gia đình em không đủ tiền xây móng nhà. Xin luật sư tư vấn giúp em, theo luật thì phải đền bù đất, nhà ở như thế nào thì hợp lý? Nhà em hiện nay là nhà 2 mặt đường nếu cấp đất tái định cư thì liệu gia đình em có được trả lô 2 mặt đường như trước đây không? Điều này được quy định theo điều khoản nào? Và nếu không thỏa thuận được thì gia đình em có bị cưỡng chế thu hồi đất hay không? Mong sớm nhận được hồi âm từ luật sư.

Em xin chân thành cảm ơn!

hanh92pro@...

Luật sư Lê Văn Huyên, Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Vì thông tin về việc thu hồi đất không được rõ ràng nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể câu hỏi của ông/bà. Tuy nhiên, về nguyên tắc, theo quy định tại Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thì nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng chứ không phải bồi thường thửa đất có vị trí giống vị trí của thửa đất hiện tại.

Giá đất để tính tiền bồi thường là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Trường hợp giá đất do UBND cấp tỉnh quy định chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường để xác định lại giá đất cụ thể cho phù hợp.

Nhà ở sẽ được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Bộ Xây dựng ban hành. Giá trị xây dựng mới của nhà, công trình được tính theo diện tích xây dựng của nhà,công trình nhân với đơn giá xây dựng mới của nhà, công trình do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Chính phủ tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Cũng theo quy định tại Điều 32 Nghị định 69 nêu trên thì nếu cơ quan nhà nước đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà ông/bà không chịu bàn giao đất thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post