Mua đất thuộc quy hoạch công viên cây xanh

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Năm 2009, Tôi có mua 1 mảnh đất 200m2 tại phường Tam Phú, Thủ Đức. Khi mua tôi có xem qua giấy chứng nhận QSDĐ thì được ghi là là đất ở đô thị, sử dụng lâu dài cấp vào cuối năm 2008.

Do tin tưởng sổ mới được cấp nên tôi không có kiểm tra quy hoạch. Sau khi ký hợp đồng công chứng mua bán, chuyển tên sang tên tôi thì trên GCN kèm thêm nội dung là đất thuộc quy hoạch "công văn cây xanh" theo định hướng quy hoạch... năm 1999.

Tôi thực sự rất bức xúc vì sao định hướng quy hoạch từ năm 1999 mà khi cấp GCN cho chủ ban đầu năm 2008 lại không có thông tin này để đến khi tôi mua thì thông tin mới được cập nhật vào sổ.

Tôi có một số thắc mắc như sau:

1/ Liệu rằng tôi có thể khiếu nại việc này hay không?

2/ Hiện lô đất trên tôi đã xin giấy phép xây dựng tạm và xây thành 1 căn nhà ở và 5 phòng trọ. Nay tôi có ý định tách thành 2 thửa (diện tích mỗi thửa là 100m2, với chiều ngang là 5m và 6m mỗi thửa. Nhưng sau khi liên hệ với phường để hỏi về thủ tục tách thửa thì phường lại bảo vì lô đất của tôi đang nằm trong khu quy hoạch nên không được tách thửa. Vậy có đúng hay không?

3/ Nhà xây hiện tại của tôi có đủ điều kiện để làm hoàn công được không? Rất mong nhận được sự hướng dẫn, Tôi xin chân thành cảm ơn !

thoatran06@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

  • Về khiếu nại, chúng tôi cho rằng bạn không có cơ sở để khiếu nại về nội dụng của Giấy CNQSDĐ đã cấp cho chủ cũ, vì: (i) hiện nay Giấy CNQSDĐ cấp cho chủ cũ đã được hủy bỏ, và được thay thế bằng Giấy CNQSDĐ mới được cấp cho bạn; (ii) theo quy định của pháp luật, thỏa thuận chuyển nhượng QSDĐ là một giao dịch dân sự, do vậy trước khi ký kết hợp đồng nhận chuyển nhượng QSDĐ với người chủ cũ thì bạn phải có nghĩa vụ tìm hiểu tình trạng pháp lý của mảnh đất. Lưu ý: để làm rõ lý do tại sao Giấy CNQSDĐ đã cấp cho chủ cũ không được ghi chú đầy đủ thông tin về đất bị quy hoạch, bạn có thể liên hệ với văn phòng đăng ký QSDĐ quận Thủ Đức để được giải đáp cụ thể.
  • Về tách thửa, theo quy định của UBND Thành phố, đất thuộc trường hợp vị trí nhà, đất ở thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa (Khoản 1, Điều 3, Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/2/2009). Như vậy, trả lời của UBND phường như vậy là phù hợp với quy định của UBND Thành phố.
  • Về hoàn công, theo quy định tại Điều 25, Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 của UBND TP.HCM, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và nhà thầu tư vấn thiết kế xây dựng (nếu có) phải tổ chức nghiệm thu và lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình (theo Mẫu số 7 của Phụ lục 4 ban hành kèm theo Quyết định số 68 nêu trên). Như vậy, dù căn nhà được xây theo giấy phép xây dựng tạm, ông vẫn có quyền tự tổ chức nghiệm thu (gồm các thành phần nêu trên), và lập biên bản nghiệm thu. Lưu ý: Biên bản nghiệm thu hoàn thành nhà xây dựng tạm không phải là cơ sở để bạn có thể tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.
NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post