Nhà xây trên đất lấn chiếm có mua bán được không?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào luật sư, tôi đang thắc mắc vấn đề sau, mong được luật sư giải đáp giúp.

Trong trường hợp nhà đã được xây dựng trên đất lấn chiếm sân tập thể và xây cao 4 đến 5 tầng thành dãy kiên cố thì có thể giao dịch mua bán được không? Có được cấp sổ đỏ không? Nếu Nhà nước thu hồi đất thì có được đền bù không?

(Người đứng ra xây nhà đã đóng thuế đất từ năm 1991 đến nay).

ngocthuy_3970@...

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Để thực hiện giao dịch mua bán nhà ở, Ông/Bà phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Và khi Nhà nước thu hồi đất, Ông/Bà chỉ được bồi thường về đất khi đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà chưa được cấp (Điều 42, Điều 106 Luật Đất đai năm 2003, Điều 75, Điều 168 Luật Đất đai năm 2013).

Theo Khoản 4 Điều 14 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ: Hộ gia đình, cá nhân không được cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích đất sử dụng trước ngày 15/10/ 1993 có được do lấn, chiếm đất sử dụng cho mục đích công cộng, đất của tổ chức, đất chưa sử dụng. Do đó, cơ quan nhà nước sẽ không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người xây ngôi nhà trên đất lấn chiếm sân tập thể như Ông/Bà đã nêu.

Tuy nhiên, theo quy định mới của Chính phủ (Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ), kể từ ngày 01/7/2014, nếu Ông/Bà được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận đất không có tranh chấp; và việc sử dụng đất tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post