Bồi thường tùy loại đất

Năm 1997, tôi có mua một căn nhà 109 m2. Căn nhà này nằm trong khu quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại quận 6.

Khi chính quyền thu hồi đất, tôi chỉ được bồi thường 54 m2 , số còn lại bị trừ lộ giới và kết cấu xây dựng nhiều hộ nhiều tầng. Vậy sau này tôi có được bồi thường số diện tích đất còn lại không?

Lê Hữu Phước (42 Phan Văn Khỏe, phường 2, quận 6)

Ông TỐNG HỮU OANH , Phó Chủ tịch UBND quận 6, trả lời: Căn nhà của ông Phước có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước được bán hóa giá. Diện tích đất 109 m2 được chia ba dạng khác nhau: 37,73 m2 nằm trong lộ giới không được bán hóa giá; 17,28 m2 cũng nằm trong lộ giới nhưng khi giải tỏa sẽ được tính bồi thường theo phương thức bảo toàn vốn; 54,06 m2 gồm phần được bán hóa giá và phần nằm trên hệ thống cống.

Theo quy định, phần đất nằm ngoài lộ giới được tính bồi thường như trường hợp đất thuộc quyền sử dụng của tư nhân. Phần đất nằm trong lộ giới trước đây do nhà nước không bán hóa giá nên khi bị thu hồi thì không tính bồi thường, hỗ trợ.

Cụ thể, hội đồng dự án đã tính mức bồi thường như sau:

- Phần diện tích 37,73 m2 không được bồi thường, hỗ trợ.

- Phần diện tích 17,28 m2 trong lộ giới được bồi thường theo phương thức bảo toàn vốn bằng vàng 999,9 SJC.

- Phần diện tích 54,06 m2 còn lại được bồi thường theo đơn giá đã được phê duyệt.

2. Tặng nhà cho người 16 tuổi

Vì lý do riêng, cha mẹ chồng tôi muốn tặng một căn nhà cho đứa cháu nội 16 tuổi thì có được không?

Thanh Mai (quận 6)

Ông HOÀNG MẠNH THẮNG , Phó Phòng Công chứng số 7 TP.HCM, trả lời: Khoản 2 Điều 20 Bộ luật Dân sự quy định: “Trong trường hợp người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật…”.

Như vậy, khi pháp luật cho phép người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có tài sản riêng thì cha mẹ chồng của bà có thể liên hệ với các cơ quan công chứng để làm hợp đồng tặng cho nhà cho cháu nội 16 tuổi.

3. Cấp phép xây dựng tạm

Tháng 5-2008, UBND huyện ra quyết định thu hồi của tôi hơn 28 m2 đất để làm dự án chống xói lở bờ sông. Đến cuối năm 2009, dự án này được hoàn thành. Vì tôi còn lại hơn 150 m2 nên gia đình tôi sẽ được phép xây dựng nhà ở tạm trong bao lâu?

Nguyễn Văn Vui (Ấp 4, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 4 Điều 5 Quyết định 04 ngày 17-1-2006 của UBND TP.HCM (về cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM), việc cấp giấy phép xây dựng tạm được áp dụng đối với những khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 hoặc tỉ lệ 1/500 được duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện theo quy hoạch.

Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng xác định cụ thể thời gian thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng. Quy mô công trình được phép xây dựng tạm là dạng bán kiên cố, tối đa hai tầng (trệt, gác gỗ hay bằng vật liệu lắp ghép do chủ đầu tư tự quyết định, tường gạch, mái tôn) và phải đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường.

Ông cần liên hệ với UBND huyện nơi nắm rõ tình trạng sử dụng của số đất còn lại mà ông nêu trong thư để được hướng dẫn cụ thể.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post