Hoàn công nhà khi nhà thầu không trả lại giấy phép xây dựng

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi đang gặp vấn đề về hoàn công nhà, xin trình bày như sau: Tôi có ký hợp đồng với Công ty A để xây mới nhà, trong hợp đồng có ghi Công ty A sẽ lập bản vẽ hoàn công.

Diện tích nhà trên giấy tờ ghi bề ngang là 3,9m. Tuy nhiên giữa nhà tôi và nhà bên cạnh có 1 khoảng đất hở khoảng 04 tấc và trước khi xây 02 nhà đã làm thỏa thuận phân chia để sử dụng mỗi nhà 02 tấc, thỏa thuận có xác nhận của phường. Tuy nhiên trong giấy phép xây dựng chỉ được cấp 3,9 nhưng thực tế xây là xây 4,1m và nhà đã hoàn tất trước Tết.

Giấy phép xây dựng bản chính nhà thầu đang giữ của chủ nhà. Trong quá trình thực hiện có phát sinh mâu thuẫn giữa chủ nhà và nhà thầu nên nhà thầu không chịu lập bản vẽ hoàn công và cũng không trả lại giấy phép xây dựng bản chính cho chủ nhà để chủ nhà tự đi làm. Vì vậy, mong được sự tư vấn và chỉ dẫn xác đáng của Luật sư để tôi có thể hoàn công nhà.

Trân trọng cám ơn !

thuhien1505sg@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Về hồ sơ xin xác nhận công trình hoàn công như sau:

  1. Hồ sơ xin xác nhận công trình hoàn công (thủ tục hoàn công):
  1. Giấy báo kiểm tra công trình hoàn thành theo mẫu (1 bản chính).
  2. Giấy phép xây dựng nhà ở (1 bản sao y có chứng thực sao y), kèm theo bản vẽ thiết kế xây dựng nhà (1 bản sao không cần chứng thực sao y).
  3. Bản vẽ hiện trạng hoàn công (2 bản chính).
  4. Bản hợp đồng thi công với đơn vị có giấy phép hành nghề (1 bản sao) kèm 1 bản sao giấy phép hành nghề của đơn vị thi công (có thị thực sao y). Hoặc biên lai thu thuế xây dựng.

II. Nơi nộp hồ sơ:

- Tại Sở Xây dựng: đối với những công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp 1, công trình tôn giáo, di tích lịch sử, miếu đình, tượng đài, quảng cáo, tranh hoành tráng, công trình trên các tuyến, trục đường chính TP do UBND TP qui định.

- Tại UBND quận, huyện: nhà ở riêng lẻ của người dân và các công trình xây dựng khác thuộc địa giới hành chính quận, huyện.

- Ban quản lý đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp, chế xuất, khu công nghệ cao: tất cả trường hợp xây dựng mới, công trình xây dựng tạm, sửa chữa cải tạo mà theo qui định phải xin giấy phép xây dựng trên phạm vi ranh giới khu đô thị, chế xuất, công nghiệp đó.

- UBND xã: nhà ở riêng lẻ ở điểm khu dân cư nông thôn đã có qui hoạch xây dựng thuộc địa giới hành chính xã.

Nếu bạn có đủ các giấy tờ nêu trên có thể nộp hồ sơ đến Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xin thủ tục hoàn công.

Ngoài ra,theo như bạn trình bày thì trong hợp đồng giữa nhà bạn và Công ty A có thỏa thuận điều khoản việc lập bản vẽ hoàn công do công ty A thực hiện. Do đó, nếu công ty A không thực hiện những gì hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng, bạn có thể khởi kiện công ty A ra Tòa án đề nghị phía công ty A tiếp tục thực hiện những gì đã cam kết trong hợp đồng.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post