Nhận chuyển nhượng đất lúa tự phân lô

Tháng 3-2008 tôi mua 2 lô đất diện tích 4 x 15m/lô cách đường Quách Điêu, xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh (TP.HCM) 2km. Đất trồng lúa, chủ đất đã phân lô bán và đã tách sổ hết, nhưng đến hồ sơ của tôi thì có nghị định nghiêm cấm phân lô bán, chỉ được phép tách sổ với diện tích 1.000m2 trở lên.

Hiện giữa tôi và chủ đất chỉ có bản hợp đồng tay và giấy nhận tiền cọc, bản vẽ sơ đồ đất (có công chứng). Tôi không biết làm sao để tránh sự lật ngược về sau? Làm sao để chuyển mục đích sử dụng đất? Nếu có lệ phí ra sao? Còn cách nào để chứng minh đất của mình? Anh Tuyet Ngo (anhtuyet.ngo@...)

Trả lời

Pháp luật hiện hành không cho phép bạn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất như thế và tất nhiên là cũng không cho phép bạn chuyển mục đích sử dụng phần đất đã nhận chuyển nhượng.

Theo quy định tại điều 128 Bộ luật dân sự, việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Trong trường hợp như thế, bạn có thể trả lại đất cho chủ đất và nhận lại tiền. Nếu chủ đất không đồng ý, bạn có thể khởi kiện yêu cầu tòa án buộc chủ đất phải trả lại tiền cho bạn.

Trường hợp bạn và chủ đất muốn tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng thì chủ đất sẽ tiến hành xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, sau đó thực hiện việc tách thửa và chuyển nhượng cho bạn.

Theo quy định tại quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-1-2009 của UBND TP.HCM, việc tách thửa đối với đất ở tại huyện Bình Chánh phải đảm bảo diện tích tối thiểu của thửa đất được tách và thửa đất còn lại là 120m2, chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 7m.

Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng nhỏ lẻ từ đất lúa sang đất ở tại huyện Bình Chánh gần như là không thể, vì phần lớn không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện Bình Chánh.

Thân ái chào bạn.

Luật sư Huỳnh Văn Nông

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post