Nhu cầu hình thành khu trung tâm mới tại TP HCM

Trong xu hướng phát triển thành thành phố đa cực, TP HCM dần có thêm những trung tâm mới.

TP HCM với vị thế trung tâm kinh tế - tài chính của Việt Nam, cũng là thành phố có dân số và mật độ dân cư nhất cả nước, với số dân khoảng 9 triệu người, mật độ xây dựng 4.300 người/km2. Theo định hướng quy hoạch chung của TP HCM, đến năm 2060, dân số thành phố sẽ đạt khoảng 16 triệu người, trở thành một trung tâm tài chính dịch vụ của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo bà Hồ Thị Ánh Linh - kiến trúc sư quy hoạch Công ty Surbana Jurong - Singapore, với sự phát triển và định hướng cho tương lai của thành phố như trên, có thể thấy hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện chưa đáp ứng đủ. Quy hoạch các khu nội thành cần được chỉnh trang theo hướng bổ sung các tiện ích công cộng như công viên cây xanh, trường học, khu vui chơi giải trí... để phục vụ tốt nhất cho người dân.

"Cần nhớ là quy hoạch khu trung tâm hiện nay của TP HCM có nguồn gốc từ quy hoạch đô thị 500.000 người thời Pháp thuộc. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu trung tâm hiện hữu được quy hoạch để phục vụ đủ số dân này. Sau này, khu trung tâm được mở rộng, các quận xung quanh cũng phát triển nhưng chưa có quy hoạch một cách bài bản, do đó rất thiếu các tiện ích công cộng", vị chuyên gia cho biết.

Một ví dụ cho thấy khu vực trung tâm hiện hữu của TP HCM đang quá tải là khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tuyến phố dài 670m, rộng 64m tại trung tâm Quận 1 quy tụ nhiều công trình kiến trúc cổ kính được xem như biểu tượng của Sài Gòn là trụ sở UBND TP HCM, những cao ốc văn phòng hạng A, khách sạn 5 - 6 sao.

Người Sài Gòn cổ vũ tuyển Việt Nam gặp Myanmar tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, tối 13/5. Ảnh: Quỳnh Trần

Người Sài Gòn cổ vũ tuyển Việt Nam gặp Myanmar tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, tối 13/5. Ảnh: Quỳnh Trần

Tuyến phố được nâng cấp từ tháng 9/2014 và đi vào hoạt động ngày 29/4/2015, với kinh phí đầu tư gần 430 tỷ đồng. Ở thời điểm ra đời, phố đi bộ Nguyễn Huệ được quảng bá có sức chứa khoảng 5.000 - 6.000 người. Song trên thực tế, con phố này thu hút hàng vạn cư dân và du khách tới tham quan, trải nghiệm vào các dịp lễ, Tết. Chỉ trong 9 ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2022, đường hoa Nguyễn Huệ đón khoảng 350.000 lượt khách. Nhiều thời điểm, khu phố "nêm chặt" người, một số tuyến đường lân cận ùn tắc, các cửa hàng, cửa hiệu luôn trong tình trạng quá tải, thiếu chỗ đậu xe, gửi xe...

Chia sẻ với báo giới, PGS.TS Nguyễn Minh Hoà - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP HCM cho rằng, trong quá trình phát triển, những thành phố có sức sống mãnh liệt như TP HCM sẽ nở ra, và không có cách nào kìm hãm được điều đó. "TP HCM đã quyết tâm quy hoạch thành phố theo hướng đa cực, phi tập trung từ năm 2014 để chia sẻ bớt bên trong ra, đón người bên ngoài vào, bắt đầu hình thành các khu vực chức năng", chuyên gia nói.

Cuối năm 2020, để cụ thể hoá các định hướng và chiến lược đưa TP HCM trở thành trung tâm tài chính dịch vụ của khu vực châu Á Thái Bình Dương, thành phố đã thành lập TP Thủ Đức, mở rộng sự phát triển của TP HCM về phía Đông. Các chuyên gia quy hoạch coi đây là giải pháp hiệu quả để giảm bớt áp lực phát triển cho khu trung tâm hiện hữu của thành phố. TP Thủ Đức cũng là "thành phố trong thành phố" đầu tiên của Việt Nam, sở hữu hạ tầng siêu kết nối, là động lực quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản.

Nút giao An Phú, TP Thủ Đức, tháng 4/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Nút giao An Phú, TP Thủ Đức, tháng 4/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Nhu cầu hình thành khu trung tâm mới tại TP HCM - 2Trong những doanh nghiệp nắm giữ quỹ đất lớn tại thị trường này, Masterise Homes thể hiện tham vọng tạo lập một "trung tâm" thứ hai của TP HCM, với dự án đại đô thị The Global City tại phường An Phú.

Định vị "trung tâm mới" của thành phố

Dự án toạ lạc trên tổng diện tích 117,4ha, có lộ trình hoàn thành toàn bộ trong vòng 4 năm. Nhà phát triển dự án kỳ vọng, khi hoàn thành, The Global City sẽ mang sức hút và sự sầm uất tương tự tuyến phố Nguyễn Huệ - Lê Lợi, với quy hoạch bài bản, thiết kế chuẩn quốc tế và công nghệ tân tiến của thành phố toàn cầu.

Phối cảnh dự án The Global City. Ảnh: Foster + Partners

Phối cảnh dự án The Global City. Ảnh: Foster + Partners

Tầm nhìn của Masterise Homes khi phát triển The Global City là tạo ra một "kỳ tích" tương tự Marina Bay của Singapore. Với vị trí ven mặt nước (tiếp giáp sông Rạch Chiếc), nhà phát triển quy hoạch thêm hệ thống kênh đào nhân tạo với tổng chiều dài lên tới 2km mang tên Vịnh Tình yêu, tích hợp khu nhạc nước quy mô.

Bao quanh khu vực vịnh là công viên cây xanh rộng mở, tạo hấp lực với du khách. Theo đại diện Masterise Homes, cảnh quan và tiện ích công cộng của dự án này đang được đẩy mạnh thi công để hoàn thành trong quý I/2023. Những đối tác phát triển bất động sản nổi tiếng thế giới sẽ tham gia dự án gồm kỹ thuật xây dựng Tung Feng, quản lý dự án Artelia, tư vấn hiệu quả năng lượng Quimera, thiết kế cảnh quan WATG và tư vấn kiến trúc Foster + Partners. Đảm bảo an ninh, điều phối giao thông và quản lý không gian đô thị là loạt công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT). Dự án cũng tích hợp hạ tầng đáp ứng nhu cầu của xe điện, với điểm sạc tại tầng hầm và cột đèn ở các tuyến đường chính.

Theo Savills, các đợt mở bán của The Global City ghi nhận tỷ lệ hấp thụ khá tốt do khu vực được định vị trở thành khu trung tâm mới của TP HCM.

Đại diện Masterise Homes kỳ vọng, The Global City sẽ trở thành địa điểm mới dần thay thế cho phố Nguyễn Huệ, nơi người dân sẽ không còn cảnh chen chúc xem pháo hoa, đường phố ùn tắc, hàng quán quá tải. "Cơ sở hạ tầng của khu vực Thủ Đức dần hoàn thiện, chúng ta có cơ sở để tin rằng đại đô thị này sẽ trở thành khu trung tâm mới hoàn chỉnh hơn, giải quyết được những hạn chế mà khu trung tâm cũ đang gặp phải", đại diện nhà phát triển dự án nói.

Hoài Phong

Post a Comment

Previous Post Next Post