Đống tiền chôn trong đất bỏ hoang, Hà Nội quyết thu hồi hàng loạt dự án

Trong số 23 dự án đã có quyết định thu hồi đất của UBND TP Hà Nội, huyện Thạch Thất có số lượng dự án bị thu hồi nhiều nhất.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN&MT) vừa ban hành Văn bản số 8053 về việc công khai, minh bạch thông tin xử lý đối với dự án vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ triển khai và vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở TN&MT Hà Nội đề nghị, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng, ban, đơn vị có liên quan và UBND xã, phường, thị trấn tổ chức công khai, minh bạch thông tin xử lý trên phương tiện truyền thông địa phương như: Loa, đài phát thanh và tại địa điểm đất... đối với 23 dự án mà UBND thành phố đã có quyết định thu hồi đất; bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng và chấm dứt hoạt động dự án.

Huyện Mê Linh là địa bàn có số dự án chậm triển khai nhiều tại Hà Nội trong đó có những dự án "ôm" đất cả thập kỷ (Ảnh: Nhiều căn biệt thự bỏ hoang ở khu đô thị Hà Phong, Mê Linh)

Trong số 23 dự án đã có quyết định thu hồi đất của UBND TP Hà Nội, huyện Thạch Thất có số lượng dự án bị thu hồi nhiều nhất. Tiếp đó là huyện Mê Linh. Ngoài ra, một số địa bàn khác cũng có dự án chậm triển khai, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi đất. 

Sở TN&MT Hà Nội cho biết, thời gian tới, tiếp tục rà soát, xử lý, bổ sung danh sách để đăng công khai, minh bạch thông tin đối với các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo Kế hoạch số 160 của UBND TP Hà Nội về thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố, UBND TP yêu cầu trong Quý II/2022, tập trung hậu kiểm các kết luận thanh tra, kiểm tra để phân loại, đề xuất xử lý theo các nhóm dự án vi phạm; Quý III/2022, căn cứ phân loại, tập trung xử lý các nhóm dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và lập hồ sơ xử lý dứt điểm đối với vi phạm đã đủ căn cứ; cơ bản đến hết Quý IV/2022, tập trung xử lý nghiêm các dự án chây ì, không chấp hành quyết định xử lý, tiếp tục vi phạm.

Tháng 3 vừa qua, UBND TP Hà Nội quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra, chỉ đạo xử lý sau thanh tra đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất, chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai.

Đoàn kiểm tra liên ngành có sự tham gia của các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố, Thanh tra thành phố, Cục Thuế thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã.

Theo báo cáo, qua rà soát, toàn thành phố có hơn 700 dự án với hơn 5.000 ha chậm triển khai. Vì vậy, cần tiếp tục rà soát, tổng hợp để phân thành 2 hệ thống dự án chưa được giao đất và đã được giao đất nhưng chậm triển khai.

Danh sách 23 dự án UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi đất: 

Hà Nội rút giấy phép, phá dỡ công trình xây dựng trái phép vi phạm phòng cháy

Hà Nội rút giấy phép, phá dỡ công trình xây dựng trái phép vi phạm phòng cháy

UBND TP Hà Nội yêu cầu rút giấy phép xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép, không đúng giấy phép...vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch khu đất xây bệnh viện cạnh bến xe Mỹ Đình

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch khu đất xây bệnh viện cạnh bến xe Mỹ Đình

Sau khi điều chỉnh, mật độ xây dựng khu đất tăng lên 40%, diện tích xây dựng tầng nổi 10.440m2, hệ số sử dụng đất khoảng 3,7 lần, tổng diện tích sàn 88.043 m2, tổng diện tích sàn tầng hầm 36.909 m2, tầng cao công trình nổi 9 và 17 tầng.

Hà Nội chấn chỉnh việc cấp sổ hồng, thanh tra vi phạm phân lô, bán nền làm vỡ quy hoạch

Hà Nội chấn chỉnh việc cấp sổ hồng, thanh tra vi phạm phân lô, bán nền làm vỡ quy hoạch

Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý vi phạm nếu chậm giải quyết các hồ sơ về cấp sổ đỏ, thanh, kiểm tra vi phạm trong việc tách thửa, phân lô, bán nền làm phá vỡ quy hoạch

Nguồn: vietnamnet.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post