Đóng tiền đô thị khi xin cấp phép xây dựng

Tôi có miếng đất 90m (5x18), thổ cư 50m, có sổ đỏ riêng ở thị trấn Dĩ An. Do chưa có tiền, tôi định xậy tạm nhà cấp 4 (20m) có gác lửng 10m thì có được không? Hồ sơ xây dựng gồm những gì và xin giấy phép ở đâu? Tôi nghe nói khi xây dựng nhà không cần biết là cấp 4 hay nhà tầng cũng phải đóng tiền đô thị 15 triệu đồng. Tôi xây dựng nhà cấp 4 ở tạm, nếu sau này có tiền tôi đập đi xây nhà tầng thì có phải đóng tiền đô thị lần nữa không?

(Thao, huongphusa1508@...)

- Trả lời:

Về thủ tục xin giấy phép xây dựng

1/ Xác định đối tượng phải xin phép xây dựng và thẩm quyền cấp phép xây dựng:

Căn cứ khoản 3, điều 5 quyết định 113/2007/QĐ-UBND ngày 24-10-2007 của UBND tỉnh Bình Dương, quy định đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, ủ̉y ban nhân dân huyện, thị có trách nhiệm quy định cụ thể các điểm dân cư tập trung, điểm dân cư dọc các tuyến đường thuộc địa bàn phải xin giấy phép xây dựng.

Vì vậy, để biết được trường hợp của ông/bà có thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng hay không, ông/bà cần liên hệ UBND xã hay huyện để biết được nội dung trên.

Căn cứ điều 15 và điều 26 quyết định 113/2007/QĐ-UBND ngày 24-10-2007 của UBND tỉnh Bình Dương, thì chủ tịch UBND cấp xã cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch được duyệt. Vì vậy, khi ông/bà liên hệ với UBND xã hay huyện để biết thông tin về quy hoạch của thửa đất, thì thông tin này sẽ làm căn cứ xác định thẩm quyền cấp phép xây dựng thuộc chủ tịch UBND huyện hay chủ tịch UBND xã.

Nếu trường hợp của ông/bà phải xin giấy phép xây dựng thì ông/bà cần chuẩn bị một bộ hồ sơ như sau:

- Đơn xin cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu) có xác nhận của địa phương nơi có đất

- Bản sao y có chứng nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Bản vẽ thiết kế thể hiện các nội dung gồm có: mặt bằng, mặt cắt, các mặt đứng chính, mặt bằng móng, sơ đồ vị trí, sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, nước; thoát nước mưa, nước thải (căn cứ điều 12, quyết định 113/2007/QĐ-UBND ngày 24-10-2007 của UBND tỉnh Bình Dương)

2/ Về việc đóng tiền đô thị khi xin cấp phép xây dựng:

Căn cứ quyết định 92/2007/QĐ-UBND ngày 20-8-2007 của UBND tỉnh Bình Dương, thì không có điều khoản nào về việc phải đóng tiền đô thị là 15.000.000 đồng khi xin cấp phép xây dựng.

Căn cứ khoản 3, điều 1 quyết định 92/2007/QĐ-UBND, khi được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ ông/ bà đóng lệ phí cấp giấy phép xây dựng 50.000 đồng và công trình khác là 100.000 đồng.

Trân trọng,

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN
(Công ty Luật TNHH Quốc An)

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post