Tách thửa đất nộp những loại thuế gì?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào Luật sư, Vợ chồng tôi có một lô đất phố 100 m2 hai mặt tiền tại quận Tân Bình, TP.HCM.

Chúng tôi muốn tách thửa làm 2 lô có diện tích 50 m2/lô với giấy chúng nhận quyền sử dụng đất vẫn đứng tên hai vợ chồng tôi.

Vậy chúng tôi có phải nộp các loại thuế gì không? Xin nhờ Luật sư giải đáp.

Trân trọng cám ơn.

hung_minh@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Theo quy định tại Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND TP HCM quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa:

“Điều 3. Những quy định cụ thể

Khu vực 1: gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình

50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m

45m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới > 20m; 36m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới < 20m.

…”

Bạn căn cứ vào quy định trên để xem nhà bạn có đáp ứng về yêu cầu mặt tiền để tách thửa hay không?

Nếu trường hợp nhà bạn đủ yêu cầu để tách thửa, các loại thuế bạn cần phải nộp như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007:

“Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau….”

Trường hợp của bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp này, hồ sơ cần có giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người tiến hành tách thửa và người nhận chuyển nhượng như: Giấy khai sinh…

  • Trường hợp của bạn phải nộp phí trước bạ: Mức phí trước bạ được tính bằng 0,5% giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng tách thửa
NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post