Công chứng hợp đồng cho thuê nhà

Nhà tôi chưa có giấy hồng thì tôi có thể đi công chứng hợp đồng cho thuê nhà hay không? Dinh Huy (luckymanantony@...)

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Theo khoản 2 Điều 91 Luật Nhà ở, trong các giao dịch về cho thuê nhà ở thì nhà ở phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu; không có tranh chấp về quyền sở hữu; không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở, cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác.

Ngoài ra, khoản 1d Điều 35 Luật Công chứng cũng quy định người yêu cầu công chứng hợp đồng liên quan đến tài sản phải nộp bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu.

Nếu nhà của bạn không đáp ứng đủ những điều kiện này thì bạn không thể đi công chứng hợp đồng cho thuê nhà ở.

2. Xử lý việc đặt cọc bị vô hiệu

Cha tôi đã ký hợp đồng nhận tiền đặt cọc của một cá nhân để bán nhà thuộc sở hữu chung của vợ chồng. Nay do phát sinh một khiếu nại ngoài ý muốn nên cha tôi không thể bán nhà. Nếu người mua kiện ra tòa thì cha tôi có bị phạt cọc hay không?

luong nd (luongnd011182@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Do thỏa thuận về đặt cọc là một giao dịch dân sự nên việc đặt cọc chỉ có hiệu lực khi có đủ các điều kiện quy định (người tham gia giao dịch có năng lực hành vi dân sự; mục đích và nội dung của giao dịch không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội; người tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện) và phải được lập thành văn bản.

Xin lưu ý, theo khoản 1 Điều 96 Luật Nhà ở, việc bán nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất phải có sự đồng ý của tất cả chủ sở hữu bằng văn bản. Nếu bên nhận đặt cọc và bên đặt cọc đều có lỗi làm cho việc đặt cọc bị vô hiệu do không thực hiện đúng điều khoản này thì các bên có trách nhiệm hoàn trả cho nhau số tiền đã nhận theo quy định của Điều 137 Bộ luật Dân sự.

Cắt điện do vi phạm xây dựng

Năm 1988, tôi có ký hợp đồng khai thác điểm giữ xe với đoàn thanh niên phường ở miếng đất bên hông chung cư Lê Hồng Phong. Gia đình tôi đã giữ xe và sử dụng đất đó cho đến nay. Giữa tháng 10 vừa qua, không rõ vì sao UBND phường và nhân viên điện lực đã đến cắt điện, gây khó khăn cho sinh hoạt của gia đình tôi?

HTL (Phường 1, quận 10, TP.HCM)

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường 1, quận 10, trả lời: Ngày 11-10, do bà L. vi phạm xây dựng khi tự ý trổ cửa hông nên phường đã lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công, khôi phục lại hiện trạng ban đầu nhưng bà L. không chấp hành. Sau đó, phường đã ra quyết định đình chỉ thi công và trực tiếp tống đạt quyết định tới bà L. nhưng bà vẫn không chấp hành.

Theo điểm b khoản 1 Điều 12 Nghị định 180 ngày 7-12-2007 của Chính phủ, trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị; đồng thời, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình... Căn cứ vào quy định này, phường đã có công văn yêu cầu cơ quan điện lực và công ty cấp nước tạm ngưng cung cấp điện, nước. Đến ngày 19-10, Điện lực Phú Thọ đã cử tổ công tác phối hợp với phường ngừng cấp điện cho hộ bà L.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post