Người Mỹ tăng huỷ mua nhà

Lãi suất, lạm phát tăng, giá nhà hạ nhiệt khiến người Mỹ huỷ giao dịch mua nhà với tỷ lệ cao nhất từ khi Covid-19 xuất hiện.

Theo một báo cáo từ công ty môi giới bất động sản Redfin (trụ sở tại Seattle), tỷ lệ hợp đồng mua bán nhà bị huỷ vào tháng 6 chiếm 15% tổng giao dịch. Đây là mức cao nhất kể từ đầu 2020 và cao hơn so với mức huỷ 11% của năm 2021.

Lãi suất cho vay thế chấp cao hơn cùng lạm phát gia tăng khiến nhiều người có nhu cầu cân nhắc quyết định mua nhà.

Lãi suất trung bình với khoản vay thế chấp cố định trong 30 năm là khoảng 3% vào đầu năm nay và sau đó bắt đầu tăng lên đều đặn. Đến giữa tháng 6, nó đã tăng vọt lên 6% trước khi về lại khoảng 5,75%, theo Mortgage News Daily.

Lãi suất thế chấp cao hơn cũng khiến một số người đi vay không còn đủ điều kiện cho các khoản vay mà họ mong muốn. Các tổ chức tín dụng thường sử dụng tỷ lệ nợ trên thu nhập trả trước – khoảng 28% làm mức trần cho khoản vay mua nhà.

Báo cáo của Attom, một nhà cung cấp dữ liệu bất động sản, cho biết trong quý II, chi phí để sở hữu một ngôi nhà có giá trung bình cần đến 31,5% lương trung bình của người Mỹ. Đây là tỷ lệ phần trăm cao nhất trong 15 năm qua, đánh dấu bước nhảy vọt lớn nhất trong hơn 20 năm.

Ngoài vấn đề lãi suất, người mua cũng đang chứng kiến thị trường nhà ở giảm nhiệt nhanh chóng. Do vậy, họ không còn thấy khẩn trương trong việc mua một ngôi nhà, thứ có thể mất giá trong năm tiếp theo.

Taylor Marr, phó trưởng kinh tế của Redfin, nhận định hiện tượng tranh nhau mua nhà đã chững lại, tạo cơ hội để người mua thương lượng. Đây chính là một trong nhiều lý do khiến nhiều người huỷ mua nhà.

Các công ty xây dựng cũng đang chứng kiến tỷ lệ huỷ bỏ cao hơn. Ngay cả trước khi tỷ lệ này tăng mạnh nhất trong tháng 6, tỷ lệ hủy bỏ trong tháng 5 cũng đã vọt lên mức 9,3% so với mức 6,6% cùng kỳ 2021, theo kết quả khảo sát của John Burns Real Estate Consulting.

"Sự hối hận và hủy ngang giao dịch của người mua ngay sau khi ký hợp đồng ngày càng tăng", Jody Kahn, Phó chủ tịch cấp cao tại John Burns Real Estate Consulting nói. Theo bà, người mua nhà ở đang lo lắng về một cuộc suy thoái tiềm ẩn. Họ cũng đang "đánh vật" với suy nghĩ chấp nhận mức giá cao hơn hoặc hy vọng, chờ đợi giá nhà sẽ giảm.

Còn Lennar, một trong những công ty xây dựng nhà lớn nhất Mỹ, trong báo cáo lợi tức quý gần nhất cho biết, tỷ lệ hủy giao dịch đã tăng lên 11,8%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn mức trung bình trong lịch sử. Doanh nghiệp đã có các biện pháp khuyến khích để bù đắp cho nhu cầu giảm do lãi suất tăng.

"Có vẻ những xu hướng này sẽ khó khăn hơn khi Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ cho đến khi lạm phát giảm. Dù chúng ta có thể chống lại xu hướng này, thực tế thị trường đang thay đổi và phải đón trước bằng tất cả điều chỉnh cần thiết", Chủ tịch Lennar Stuart Miller cho biết.

Đức Minh (theo CNBC)

Post a Comment

Previous Post Next Post