Người được ủy quyền quản lý tài sản không thể trở thành chủ tài sản

Hỏi :Tôi có 1.886m2 nhà và đất ở ngoại thành, do chưa có nhu cầu sử dụng tôi chỉ xây một nhà thờ và cho ông H người họ hàng ở nhờ từ năm 1965 đến nay. Năm 2004 tôi đã được ủy ban nhân dân huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nay ông H tuyên bố đã ở trên đất ngay tình trên 30 năm nên tài sản này đương nhiên của ông ấy. Tôi xin hỏi ông H có căn cứ để chiếm hữu tài sản của tôi hay không? Để bảo vệ quyền về tài sản của mình tôi phải làm gì?

(Nguyễn Văn Thức - Hoàn kiếm)

Trả lời: Theo tài liệu mà ông cung cấp ông đang là chủ hợp pháp của 1.886m2 nhà và đất ở ủy quyền cho ông H người họ hàng trông nom quản lý từ hơn 40 năm nay.

Căn cứ theo điều 185 Bộ luật Dân sự qui định quyền chiếm hữu của người được chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản thì:

1. Khi chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản cho người khác thì người được ủy quyền thực hiện quyền chiếm hữu tài sản đó trong phạm vi, theo cách thức, thời hạn do chủ sở hữu xác định.

2. Người được ủy quyền quản lý tài sản không thể trở thành chủ sở hữu đối với tài sản được giao theo căn cứ về thời hiệu quy định tại khoản 1 Điều 247 của Bộ luật này.

Như vậy ông H được ông ủy quyền trông coi chỉ được thực hiện sử dụng tài sản nhà đất theo ông qui định, dù đã ở ngay tình, liên tục công khai 40 năm trên nhà, đất của ông, ông H cũng không bao giờ có thể trở thành chủ sở hữu tài sản 1.886m2 nhà đất được ông ủy quyền trông coi.

Nếu ông H không trả lại nhà, đất cho ông, ông có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi có bất động sản.

Luật sư Trương Văn An

(Văn phòng luật sư Phúc Thọ, 23 Hồ Đắc Di - Nam Đồng - Đống Đa - Hà Nội)

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post