Thủ tục cấp sổ đỏ cho nhà thuộc diện được phân cấp

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Mự (thím) tôi trước đây là công nhân nhà máy xe lửa Gia Lâm. Mự được nhà máy phân cho 1 căn nhà với diện tích là 18m2 (có quyết định phân nhà) từ năm 1991.

Năm 1998, gia đình tôi đã xây dựng 1 căn nhà 2 tầng rưỡi. Hồ sơ đo kĩ thuật thửa đất diện tích nhà tôi là 34,5m2. Gia đình có nhu cầu làm sổ đỏ nên lên UBND phường hỏi thì được trả lời là trường hợp phân đất mới giải quyết ở ủy ban còn phân nhà thì đã chuyển giao lên Sở xây dựng.

Vậy hiện nay gia đình muốn làm sổ đỏ thì thủ tục như thế nào và mất thời gian bao lâu? Mong nhận được sự tư vấn sớm nhất từ các luật sư, tôi xin cảm ơn.

nhungcn28@...

Trương Thị Hồng Châu – Chuyên viên tư vấn pháp lý Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Liên quan đến việc giải quyết nhà đất có nguồn gốc thuộc sở hữu Nhà nước trước đây được áp dụng theo Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 về mua bán và kinh doanh nhà ở. Trên địa bàn Hà Nội, liên quan đến nội dung này còn được hướng dẫn thêm tại văn bản số 3444-PTN/SXD-B61/CP ngày 27/5/2011 của Sở Xây dựng Hà Nội về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước có nguồn gốc nhà cấp IV do các cơ quan tự quản nay đã giải thể không còn đầu mối quản lý hoặc đã để các hộ tự quản do UBND các quận, huyện, thị xã tiếp nhận. Tuy nhiên, bắt đầu ngày 05/6/2013 thì Nghị định số 34/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 22/4/2013 về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước có hiệu lực thi hành và thay thế Nghị định số 61/CP nêu trên.

Theo thông tin Ông/bà cung cấp thì trước đây UBND phường cũng có đề nghị Ông/bà liên hệ Sở Xây dựng để thực hiện các thủ tục về nhà ở. Do vậy, để biết chính xác trường hợp của Ông/bà có thuộc trường hợp giải quyết nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước theo các quy định viện dẫn trên hay không, Ông /bà vui lòng liên hệ Sở Xây dựng Hà Nội để biết thông tin chi tiết và được hướng dẫn thủ tục cụ thể trong việc thực hiện thủ tục xác lập quyền sở hữu nhà ở, đất ở cho mình.

Nếu nhà, đất của Ông/bà không thuộc trường hợp trên, Ông/bà có thể đối chiếu hồ sơ pháp lý nhà đất hiện có của mình để xác định các giấy tờ nhà đất của mình được xác lập trước ngày 15/10/1993 có phù hợp với điểm g Điều 100 Luật Đất đai năm 2013, Điều 18 và Điều 31 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai hay không. Theo đó, nếu hồ sơ pháp lý của Ông /bà đáp ứng quy định trên, Ông/bà có thể liên hệ Văn phòng đăng ký đất đai/ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nơi có nhà, đất để được hướng dẫn và thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất theo quy định.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post