Thủ tục hoán đổi nhà

Hiện nay sổ đỏ của nhà tôi mang tên ông bà tôi. Trước đây ông bà cho bố tôi phần ở mặt đường và đã làm sổ đỏ cho nhà tôi, phần còn lại vẫn mang tên ông bà nhưng giờ ông bà tôi đã mất, chỉ còn bác cả. Nhà tôi muốn cắt phần nửa mặt đường cho bác cả và đổi lại bác cả cắt phần sau cho nhà tôi nhưng tôi không biết làm thủ tục như thế nào?

(Cường Phạm, caocuongtheanh@...)

- Trả lời:

Về việc phân chia nhà do được thừa kế. Theo thư trình bày thì gia đình ông/bà hiện nay có 2 căn nhà:

1/ Căn nhà phía trước thuộc mặt tiền đường, có nguồn gốc do ông bà nội tặng cho phần nhà này cho một người con trai, và người con trai này đã được cấp giấy chứng nhận chủ quyền. Như vậy, về nguyên tắc thì căn nhà này thuộc quyền sở hữu riêng cùa người con trai, không thuộc quyền sử dụng chung với các thừa kế khác khi ông bà nội qua đời.

2/ Căn nhà phía sau tiếp giáp với căn nhà phía trước, thuộc quyền sở hữu của ông/bà nội. Do đó, sau khi ông/bà nội qua đời thì căn nhà này là di sản thừa kế và các đồng thừa kế sẽ là người có quyền thừa hưởng.

Những người thừa kế có thể tạm xác định là những người con ruột của ông/bà nội. Như vậy, căn nhà này muốn lập thủ tục hoán đổi nhà thì trước tiên, các đồng thừa kế phải lập thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại phòng công chứng có thẩm quyền nơi có căn nhà. Sau đó, lập thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các đồng thừa kế.

Do việc hoán đổi một phần nhà nên trước khi các bên đến Phòng công chứng có thẩm quyền nơi có căn nhà để làm thủ tục sang nhượng, một trong các bên phải nhờ một công ty có chức năng đo đạc để lập bản vẽ chuyển nhượng một phần nhà và bản vẽ này phải có kiểm tra, phê duyệt của Phòng tài nguyên và môi trường hay Phòng quản lý đô thị quận/huyện, nếu việc tách thửa phù hợp với diện tích tối thiểu được phép tách thửa, nhập thửa theo quy định của từng địa phương.

Sau khi lập bản vẽ được kiểm tra, các bên có thể lập thủ tục sang nhượng một phần nhà tại Phòng công chứng có thẩm quyền như đã nêu ở trên.

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN
(Công ty luật TNHH Quốc An)

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post