Vị kiến trúc sư thay đổi ngành khách sạn thế giới

Huyền thoại kiến trúc người Pháp sáng tạo nên những không gian sống tinh tế, ngập tràn trải nghiệm.

Là nhà thiết kế đương đại nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trên thế giới, Philippe Starck kiên định với tôn chỉ: "Sáng tạo, dù ở bất kỳ thể thức nào, cũng phải làm cho cuộc sống của càng nhiều người trở nên tốt đẹp hơn". Người ta thấy được ở ông một tinh thần tự do trong một tài năng vượt trội.

Ông dành sự quan tâm đến ý nghĩa sinh thái và mong muốn tạo nên những chuẩn sống mới theo định hướng phát triển bền vững. Hơn 10.000 sản phẩm của ông đã hoàn thành và sắp ra mắt, từ loa đến đèn chùm, từ môtô đến siêu du thuyền. Các khách sạn do ông thiết kế đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách. Các đồ vật hàng ngày qua bàn tay tạo tác của Stark cũng trở nên đặc biệt.

Philippe Starck - nhà thiết kế huyền thoại trong nhiều lĩnh vực. Ảnh:

Philippe Starck - nhà thiết kế huyền thoại trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: Starck.com

Người tạo nên những "cuộc cách mạng" trong ngành khách sạn

Từ các sáng tạo đầu tiên vào những năm 1980, Philippe Starck đã mang làn gió mới đến ngành khách sạn thế giới. Đồng hành với doanh nhân bất động sản Ian Schrager, Starck đưa ra cách tiếp cận và loạt quy tắc mới cho chuỗi khách sạn tại các thành phố nổi tiếng thế giới, bắt đầu từ Royalton ở New York. Tiếp đó là hàng loạt khách sạn như Delano ở Miami (1995), Mondrian ở Los Angeles (1999), tại London là sự xuất hiện của Saint Martin's Lane (1999) và Sanderson (2000), trong khi New York chào đón khách sạn Hudson (1999) và Clift ở San Francisco (2001).

Tuy các khách sạn này phát triển theo các hướng khác nhau nhưng chúng đã làm nên dấu ấn của Starck trong ngành. Mỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng do ông thiết kế đều là điểm đến khơi nguồn cảm xúc và trải nghiệm. Đó không còn là một nơi chỉ để ở, mà còn là không gian được chắt lọc với sự thân thiện, vui vẻ và những bất ngờ thú vị. Nhiều khách sạn do ông thiết kế từng được vinh danh là khách sạn tốt nhất và được các tạp chí du lịch nổi tiếng như như Wallpaper*Condé Nast Traveler dành những lời khen ngợi về không gian và thiết kế.

Khách sạn SLS Beverly Hills. Ảnh:

Khách sạn SLS Beverly Hills. Ảnh: Starck.com

Một "cuộc cách mạng" khác trong ngành khách sạn được Philippe Starck tạo ra vào những năm 2000. SLS Beverly Hills (2007) là khu nghỉ dưỡng xa xỉ đầu tiên mà Starck thiết kế ở Bắc Mỹ. Từ khi nơi này mở cửa, hơn 60 giải thưởng từ Condé Nast Traveller, Wallpaper*, The New York TimesThe Los Angeles Times đã được trao cho hệ thống khách sạn SLS trên toàn cầu .

Sự thành công của SLS Beverly Hills mở đầu sự hợp tác lâu dài giữa Starck và thương hiệu SLS đến nay với các khách sạn gồm SLS Hotel Brickell và SLS Hotel South Beach (Miami), SLS Las Vegas Hotel & Casino (Las Vegas)... Ngoài ra, Philippe Starck cũng bắt tay với nhiều chủ đầu tư tạo nên những khách sạn độc bản như M Social Singapore, Brach Paris, Lily of the Valley, Saint-Tropez và La Réserve Eden au Lac ở Zurich...

Khách sạn Lily of The Valley, khai trương năm 2019, đã tạo ra xu hướng nghỉ dưỡng mới ở vùng Cote d'Azur (Pháp) và toàn thế giới. Với dự án này, vị kiến trúc sư đã tưởng tượng ra một thiên đường trên trái đất, một thế giới của sự an lành, bình lặng và nhẹ nhàng, nơi con người và thiên nhiên hòa làm một. Lấy cảm hứng từ các biệt thự ở California và vườn treo Babylon, Lily of the Valley, vị kiến trúc sư mang đến không gian sống đậm chất nghệ thuật với chuẩn sống wellness đậm chất Pháp.

Không gian tinh tế được thiết kế bởi Philippe Starck tại Lily of the Valley. Ảnh:

Không gian tinh tế được thiết kế bởi Philippe Starck tại Lily of the Valley. Ảnh: Starck.com

Dự án mới nhất của Starck là khách sạn 5 sao La Réserve Eden au Lac ở Zurich (Thụy Sĩ). Khách sạn có tuổi đời hơn 100 năm được ông thiết kế lại theo cách thức mới: hiện đại, sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên kiến trúc vốn có cùng chất thơ nguyên bản.

Thiết kế đơn giản nhưng sang trọng của Starck tại khách sạn La Reserve Eden au Lac. Ảnh:

Thiết kế đơn giản nhưng sang trọng của Starck tại khách sạn La Reserve Eden au Lac. Ảnh: Starck.com

'Mỗi khách sạn là một bộ phim'

Trong một ngành dịch vụ đòi hỏi khắt khe và đầy đủ tiêu chuẩn phức tạp như khách sạn, câu hỏi được nhiều người đặt ra, là làm cách nào Starck tạo ra những ấn tượng và trải nghiệm độc đáo như vậy.

Philippe Starck từng chia sẻ, những khách sạn do ông tạo ra giống như "một bộ phim" mà ông là đạo diễn.

"Tôi tưởng tượng sự đến và đi của mọi người, những gì họ sẽ trải qua, những gì họ sẽ cảm thấy, tôi tạo ra những câu chuyện vay mượn từ tình yêu, sự hài hước, thơ ca, sự dịu dàng, chủ nghĩa siêu thực và nghệ thuật", vị này nói.

Điều đó được thể hiện nhất quán trong những tác phẩm của ông. Nơi nào có bàn tay của huyền thoại này chạm vào, nơi đó trở thành một tác phẩm kinh điển, biểu tượng cho thiết kế thanh lịch, tinh tế và lòng hiếu khách. Những khách sạn, khu nghỉ dưỡng do ông thiết kế đều trở thành địa điểm mà ai cũng mong muốn trải nghiệm.

Với tài năng thiết kế và sáng tạo không giới hạn, năm 1999, Philippe Starck hợp tác với nhà phát triển bất động sản John Hitchcox thành lập nên thương hiệu Yoo.

Sau hơn 20 năm phát triển, Yoo đã trở thành thương hiệu thiết kế nhà ở và khách sạn uy tín thế giới với hơn 85 dự án tại 36 quốc gia. Trong đó Yoo Inspired by Starck - thương hiệu riêng của huyền thoại Philippe Starck đặc biệt được khách hàng ưa chuộng.

Ông thường bỏ qua các quy ước về nhà ở thường thấy để thiết kế nên các không gian sống với với hình dáng hiện đại, kết hợp bản sắc văn hóa địa phương và phù hợp với nhu cầu của gia chủ. Theo nguồn tin cho biết, Việt Nam sắp tới đây sẽ lần đầu tiên có dự án mang thương hiệu "Yoo Inspired by Starck" do Philippe Starck khảo sát và tự tay thiết kế.

Hoài Phong

Post a Comment

Previous Post Next Post