Xây dựng nhà ở trong vùng đã có quy hoạch xây dựng

Gia đình tôi có thửa đất tại khu vực nội thành (đất thuộc diện không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vì nằm trong vùng quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và công bố, nhưng chưa thực hiện). Nay tôi muốn xây dựng nhà để ở tạm một thời gian có được không và có được cấp giấy phép xây dựng không? Nếu được, hồ sơ xin phép gồm những giấy tờ gì?

Nguyễn Thị Chi

Luật sư Phạm Ngọc Minh (Công ty Luật TNHH YouMe, website: youmevietnam.com) trả lời:

- Khoản 3 Điều 62 Luật Xây dựng (LXD) quy định: "Việc xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trong vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện thì chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch". Khoản 7 Điều 62 Luật Quy hoạch đô thị quy định: "Sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt và công bố, nếu Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi thì các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch được phép tiếp tục khai thác sử dụng, cải tạo, sửa chữa và xây dựng tạm theo quy định của pháp luật về xây dựng".

Căn cứ các điều luật trên, nếu thửa đất của gia đình bà Nguyễn Thị Chi nằm trong vùng quy hoạch đã được duyệt và công bố, nhưng chưa thực hiện thì vẫn có thể được cấp phép xây dựng (giấy phép xây dựng tạm). Hồ sơ xin phép xây dựng gồm: Đơn xin cấp giấy phép xây dựng; bản vẽ thiết kế xây dựng công trình; giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai (một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 50 Luật Đất đai 2003); cam kết của chủ công trình xây dựng về việc tự phá dỡ công trình khi Nhà nước thực hiện quy hoạch xây dựng (Điều 63 LXD). Thửa đất nằm trong khu vực nội thành, nên hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nộp tại UBND cấp quận, nơi xây dựng công trình. Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Sau thời hạn duyệt cấp giấy phép xây dựng (15 ngày), cơ quan có thẩm quyền không có ý kiến trả lời bằng văn bản, người xin cấp giấy phép xây dựng được khởi công xây dựng công trình theo quy định của pháp luật, nhưng phải đáp ứng đủ các điều kiện: có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng do chủ đầu tư xây dựng công trình và nhà thầu thi công xây dựng thỏa thuận; có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục, công trình đã được phê duyệt; có hợp đồng xây dựng; có đủ nguồn vốn để bảo đảm tiến độ xây dựng công trình theo tiến độ đã được phê duyệt trong dự án đầu tư xây dựng công trình; có biện pháp để bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng (Điều 72 LXD).

Lưu ý: Công trình hoặc nhà ở riêng lẻ được xây dựng tạm sau khi đã có công bố quy hoạch xây dựng không được đền bù khi Nhà nước giải phóng mặt bằng để thực hiện xây dựng (Điều 70 LXD).

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post