Hỏi về luật thừa kế

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Ông nội tôi có 2 người vợ, người vợ cả là Bà nội tôi sinh được 5 người con (3gái, 2trai): 3 bác gái đi lấy chồng và có gia đình riêng. Chú tôi đã hy sinh còn bố tôi hiện sống cùng anh em tôi và ở căn nhà do ông bà tôi để lại thừa kế.

Hiện nay còn mảnh đất ông nội tôi mua để cho bà 2 của ông ở, bà sinh được 1 chú và đã hy sinh. Chú lấy vợ nhưng không có con, thím đi bước nữa sau khi chú hy sinh. Bà đã xin một bé gái về nuôi. Lúc cả ông và 2 bà còn sống, bố mẹ tôi đều chăm sóc cả 3, trước khi ốm chết cả ông và bà 2 đều nói miệng (có em trai bà 2 làm chứng - Hiện ông vẫn còn sống và minh mẫn) là cho em trai tôi một nửa mảnh đất ông đã tậu cho bà 2 để sau này em tôi ở và thờ cúng. Nhưng khi ông bà mất, cô em nuôi lấy chồng về ở và đòi hưởng cả không muốn nhường cho em trai tôi một nửa số đất hương hoả đó.Vậy bằng cánh nào để em trai tôi được thừa hưởng một nửa trên mảnh đất ấy để làm nhà ở. Mong luật sư tư vấn giúp.

Tôi Xin cảm ơn !

hai74_2011@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Vì thông tin của bạn cung cấp chưa được đầu đủ nên chúng tôi trả lời chung cho bạn rõ như sau: theo quy định của pháp luật hiện hành, di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực (Điều 652 Bộ luật Dân sự năm 2005). Đối với trường hợp bạn nêu, di chúc miệng của ông nội và bà nội thứ 2 của bạn là không hợp pháp do không thực hiện được đủ các thủ tục và điều kiện do pháp luật quy định. Như vậy, người em trai của bạn không có quyền hưởng phần di sản thừa kế của ông bà nội của bạn để lại. Ông nội và bà nội thứ 2 của bạn chết không để lại di chúc, mảnh đất là di sản thừa kế sẽ được phân chia theo pháp luật cho hàng thừa kế thứ nhất của ông nội và bà nội của bạn. Theo quy định của pháp luật hiện hành, hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết (điểm a, Khoản 1, Điều 676, Bộ luật Dân sự năm 2005). Hiện nay, hàng thừa kế thứ nhất của ông nội và bà nội thứ 2 của bạn được xác định gồm có: bố của bạn, 3 bác gái (con của bà nội thứ nhất), và cô em nuôi của ông nội và bà nội thứ 2 của bạn (nếu cô em nuôi được xác định là người con nuôi của ông nội và bà nội thứ 2 của bạn).

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post