Thừa kế tài sản

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Ông và bà nội có một căn nhà và 9 người con. Ông nội tôi mất năm 1995 (không có di chúc), ba tôi mất năm 2011. Tôi được biết bà nội tôi sẽ có 50%, 50% còn lại chia đều cho các con, nhưng giờ ba tôi đã mất vậy tôi muốn hỏi trong hoàn cảnh của tôi có được hưởng 1 phần thừa kế thế ba tôi không?

nguyenphungtran82@...

Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Căn cứ Điều 634 Bộ luật Dân sự năm 2005, di sản của người chết bao gồm tài sản riêng của người chết, và phần tài sản của người chết trong tài sản chung với những người khác. Như vậy, khi ba của bạn chết, di sản của ba của bạn gồm có tài sản riêng của ba của bạn, và phần tài sản mà ba của bạn được hưởng từ di sản của ông nội của bạn để lại (nếu di sản của ông nội của bạn chưa được chia).

Về quyền thừa kế của bạn, nếu ba của bạn chết không để lại di chúc thì hàng thừa kế thứ nhất của ba của bạn, trong đó có bạn, được quyền thừa kế theo pháp luật đối với di sản mà ba của bạn để lại (Điều 675, Điều 676 Bộ luật Dân sự 2005). Do đó, bạn và những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ba của bạn có quyền yêu cầu được hưởng một phần di sản của ông nội của bạn tương ứng với phần di sản thừa kế mà ba của bạn được hưởng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng thời hiệu yêu cầu phân chia di sản thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế (Điều 645 Bộ luật Dân sự 2005). Ông nội của bạn chết từ năm 1995, tính đến thời điểm hiện nay (năm 2011) đã là 16 năm, theo quy định nêu trên, bạn không còn quyền yêu cầu phân chi di sản thừa kế vì thời hiệu yêu cầu phân chi di sản thừa kế đã hết, hiện nay bạn chỉ còn quyền yêu cầu phân chia tài sản chung đối với một phần di sản thừa kế của ông nội của bạn để lại mà bố của bạn được hưởng (Mục 2.4 Phần I, Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/8/2004).

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post