Cấp lại giấy chứng nhận bị mất

Tôi lỡ làm mất giấy hồng đã được cấp năm 1996. Giờ muốn làm lại tôi phải đăng tin ở tờ báo trung ương hay sao ?minhha22@...

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Điều 11 Thông tư số 20 ngày 22-10-2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (có hiệu lực ngày 10-12), trường hợp mất giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở… thì được cấp lại bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

Người đề nghị cấp lại giấy chứng nhận nộp một bộ hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, gồm có: Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận; giấy tờ xác nhận việc mất giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy; giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn) đối với cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài…; trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở UBND cấp xã.

Việc nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận bị mất được thực hiện sau 30 ngày kể từ ngày đăng tin về việc mất giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (đối với trường hợp của cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài), hoặc kể từ ngày niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã (đối với trường hợp của hộ gia đình và cá nhân trong nước).

Như vậy, nếu là cá nhân trong nước, bạn cần liên hệ với UBND xã để được thực hiện thủ tục niêm yết việc mất giấy hồng nói trên (khỏi phải làm thủ tục đăng báo).

Kiện đòi thừa kế nhà

Nhà tôi có ba anh em, cùng được thừa kế nhà đất do cha mất để lại. Nay hai người con và mẹ tôi đều đồng ý bán nhà, chỉ có một người không chịu. Có cách nào để tôi lấy được phần tài sản của tôi?

nguyenhuunghia@...

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 1 a Điều 675, 1a Điều 676 Bộ luật Dân sự, khi cha bạn mất không có di chúc thì mẹ và các anh em của bạn cùng được thừa kế theo pháp luật phần di sản của người chết theo nguyên tắc mỗi người được hưởng phần di sản bằng nhau.

Nếu không thể thỏa thuận với một đồng thừa kế về việc bán nhà thuộc sở hữu chung, ba thành viên còn lại có thể khởi kiện đến TAND cấp huyện nơi có căn nhà để được xem xét, giải quyết. Trường hợp muốn được sở hữu riêng căn nhà, một thành viên có trách nhiệm thanh toán cho những người đồng sở hữu khác phần trị giá nhà mà họ được hưởng.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post