Nhà xây tạm có được bồi thường?

Tôi có căn nhà cũ mua năm 1989 và làm sổ đỏ năm 2004, chưa làm sổ hồng. Vì nhà xuống cấp nghiêm trọng không thể ở được nên tôi xin làm lại nhà thì được báo là nhà tôi thuộc diện quy hoạch "treo" nhưng chưa có thời hạn quy hoạch cụ thể, vì vậy được cấp giấy phép xây dựng tạm. Trong giấy phép ghi rõ cho làm nhà cấp 3, số tầng là 2 tầng. Diện tích xây dựng tầng 1 là 130m2. Tổng diện tích xây dựng là 260m2. Chiều cao công trình là 9,975m. Thời hạn tồn tại công trình là: đến khi có quyết

(Lê Linh, lelinh43@...)

- Trả lời:

Theo quy định tại điều 5 thông tư 03/2009/TT-BXD ngày 26-3-2009 của Bộ Xây dựng thì việc cấp giấy phép xây dựng tạm chỉ áp dụng đối với những vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa thực hiện.

Trong nội dung giấy phép xây dựng tạm phải ghi rõ thời gian được phép tồn tại của công trình. Hết thời hạn quy định trong giấy phép xây dựng tạm nếu Nhà nước chưa giải phóng mặt bằng thì công trình được phép tồn tại cho đến khi Nhà nước giải phóng mặt bằng để thực hiện quy hoạch, khi đó chủ đầu tư phải tự phá dỡ công trình, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế phá dỡ và chủ đầu tư phải chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ công trình.

Việc bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện quy hoạch áp dụng theo quy định hiện hành. Riêng phần xây dựng theo giấy phép xây dựng tạm thì không được bồi thường.

Tại TP.HCM, điều 8 của quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND TP.HCM ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM (quyết định này thay thế cho quyết định 04/2006/QĐ-UBND ngày 17-1-2006 mà bạn nêu) cũng quy định với nội dung như trên, nhưng cụ thể hơn là cho phép cấp giấy phép xây dựng tạm với quy mô tối đa 5 tầng. Khoản 4 của điều này cũng khẳng định phần xây dựng theo giấy phép xây dựng tạm thì không được bồi thường.

Như vậy, đối với phần nhà mà bạn xây dựng theo giấy phép xây dựng tạm sẽ không được bồi thường.

Nếu bạn quan tâm về mức giá bồi thường đối với nhà ở, thì theo điều 24 nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ, mức giá này được xác định theo giá trị xây dựng mới của nhà ở do UBND cấp tỉnh quy định, chứ không theo giá trị thực tế xây dựng mà chủ nhà đã đầu tư.

Bạn có thể tham khảo quyết định 12/2008/QĐ-UBND ngày 20-2-2008 và quyết định 64/2008/QĐ-UBND ngày 31-7-2008 của UBND TP.HCM để biết được biểu giá chuẩn về suất vốn đầu tư phần xây dựng công trình trên địa bàn TP.HCM.

Thạc sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN
( ĐH Luật TP.HCM)

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post