Có thể ủy quyền nhà đất cho Việt kiều?

Tôi là Việt kiều Mỹ. Năm 2006 tôi về VN mua 1 căn nhà tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang và nhờ cháu ruột sống tại TP.HCM đứng tên giùm. Hiện nay tôi đã về VN tạm trú dài hạn, tuy nhiên vẫn chưa đủ điều kiện để đứng tên nhà. Nguyện vọng của tôi là yêu cầu cháu tôi phải ủy quyền toàn bộ căn nhà cho tôi, trong đó có quyền được mua bán, tặng cho. Xin hỏi việc ủy quyền này có thực hiện được không? (Bùi Anh Gia)

Trả lời

- Hiện nay, Việt kiều muốn mua nhà ở VN phải có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 126 Luật Nhà ở (đã được sửa đổi bổ sung năm 2009). Cụ thể: Việt kiều phải về VN tạm trú từ 3 tháng trở lên; có quốc tịch Việt Nam.

Trường hợp không có quốc tịch nhưng có gốc VN thì phải thuộc diện về đầu tư trực tiếp tại VN; người có công đóng góp cho đất nước, nhà khoa học, nhà văn hóa….; người có vợ hoặc chồng là công dân VN đang sinh sống ở trong nước. Nếu không thuộc các diện nói trên thì phải được cơ quan có thẩm quyền của VN cấp giấy miễn thị thực mới được sở hữu nhà ở tại VN.

Tuy nhiên, nếu nhận ủy quyền thì pháp luật không đòi hỏi các điều kiện nói trên, mà chỉ cần người đó đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự; có giấy tờ tùy thân như: Hộ chiếu và các giấy tờ chứng minh địa chỉ cư trú như: thẻ thường trú, tạm trú…

Về thẩm quyền công chứng hợp đồng ủy quyền thì không nhất thiết phải công chứng tại địa phương nơi có bất động sản tọa lạc, do vậy các bên có thể thực hiện việc công chứng hợp đồng ủy quyền tại tổ chức hành nghề công chứng ở TP.HCM.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post