Để tránh rủi ro khi mua nhà cần lưu ý những gì?

Hiện giờ tôi đang tính mua một căn nhà tại Thủ Đức, diện tích 3x10m. Nguyên căn nhà này diện tích ngang 6m x 10m nhưng người ta xây thành 2 căn ra để bán.

Mua nhà bằng giấy tờ viết tay, đã có sổ đỏ, nhưng mà là sổ đỏ chung với chủ nhà (tức chủ nhà của người chủ nhà mà tôi định mua). Nếu tôi mua căn nhà trên tôi cần phải lưu ý và làm thủ tục với người chủ nhà đó và địa phương như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (ledinhthanh.us@gmail.com)

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ vào Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25/02/2009 của UBND TP.HCM thì căn nhà mà bạn dự định mua đã không đáp ứng đủ điều kiện để tách thửa. Quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa tại Quận Thủ Đức đối với đất ở chưa có nhà là 80m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m, đối với đất có nhà hiện hữu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4m. Chính vì vậy, chủ nhà và người bán nhà cho bạn sẽ là đồng sở hữu của căn nhà nói trên (sau đây gọi là sở hữu chung theo phần).

Theo quy định của Bộ luật Dân sự thì: Sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Về việc định đoạt tài sản chung: Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền định đoạt phần quyền sở hữu của mình theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp một chủ sở hữu chung bán phần quyền sở hữu của mình thì chủ sở hữu chung khác được quyền ưu tiên mua. Trong thời hạn ba tháng đối với tài sản chung là bất động sản, kể từ ngày các chủ sở hữu chung khác nhận được thông báo về việc bán và các điều kiện bán mà không có chủ sở hữu chung nào mua thì chủ sở hữu đó được quyền bán cho người khác.

Trong trường hợp bán phần quyền sở hữu mà có sự vi phạm về quyền ưu tiên mua thì trong thời hạn ba tháng, kể từ ngày phát hiện có sự vi phạm về quyền ưu tiên mua, chủ sở hữu chung theo phần trong số các chủ sở hữu chung có quyền yêu cầu Toà án chuyển sang cho mình quyền và nghĩa vụ của người mua; bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường thiệt hại.

Theo những gì đã nêu, để tránh những rủi ro về sau bạn cần phải lưu ý các vấn đề sau đây:

1. Yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền sở hữu theo phần của mình trong căn nhà đó.

2. Yêu cầu người bán thông báo cho chủ nhà về việc sẽ bán căn nhà nói trên và chủ nhà từ chối thực hiện quyền ưu tiên mua.


Khi hội đủ những yếu tố trên, bạn liên hệ với Văn phòng công chứng để chứng thực hợp đồng chuyển nhượng bất động sản nói trên theo quy định của pháp luật.
NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post