Đòi lại đất cho thuê

Tôi có mua một miếng đất mà trước đó chủ đất có cho người khác thuê. Khi tôi mua thì thời hạn thuê đã hết hạn nửa năm.

Người th uê có xin ở lại một thời gian để tìm mặt bằng khác nhưng đến nay vẫn không giao trả đất cho tôi. Tôi đã nộp đơn đến UBND phường nhưng việc hòa giải bất thành. Giờ tôi phải làm sao để đòi lại đất?

Tú Nguyễn Quang (tu_dy_trac@yahoo.com)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Nếu đã có quyền sử dụng hợp pháp diện tích đất trên và nay không thể thương lượng với người thuê đất cũ thì ông chỉ còn cách khởi kiện đến TAND cấp huyện để đòi lại đất. Bởi lẽ theo khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai năm 2003, “tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì do TAND giải quyết”. Cạnh đó, khoản 7 Điều 25 Bộ luật Tố tụng dân sự cũng quy định: Tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai là tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

2. Chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà

Tôi có cho thuê một căn nhà. Theo hợp đồng cho thuê, nếu đến hạn thanh toán mà bên thuê không trả tiền thuê nhà trong vòng ba tháng thì bên cho thuê có quyền chấm dứt hợp đồng. Năm 2009, bên thuê trả tiền thuê nhà đúng hạn nhưng từ đầu năm 2010 thì họ liên tục trễ hạn. Tôi phải làm sao để chấm dứt hợp đồng thuê nhà nói trên?

Ca Ric (ca_ric33@yahoo.com)

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Điều 489 Bộ luật Dân sự: “Trong trường hợp các bên thỏa thuận việc trả tiền thuê theo kỳ hạn thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng nếu bên thuê không trả tiền trong ba kỳ liên tiếp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác”. Kế tiếp, theo khoản a Điều 103 Luật Nhà ở, bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng khi bên thuê nhà ở có hành vi không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng liên tiếp trong ba tháng trở lên mà không có lý do chính đáng.

Nếu vi phạm của người thuê nhà thuộc trường hợp trên thì ông có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà. Nếu họ không tự nguyện giao trả nhà thì ông có thể khởi kiện đến TAND để được xem xét, giải quyết.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post