Chuyển nhượng hợp đồng góp vốn phải đóng thuế?

Năm 2001, tôi có tham dự góp vốn dự án của một công ty, sau đó được chuyển sang hình thức trả tiền góp vốn bằng đất, cụ thể giá 2.500.000 đồng/m2 cho 100m2. Hiện tại phía công ty đã giao nền nhưng chưa làm thủ tục ra giấy quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Số tiền góp vốn đã được 90%, 10% còn lại sẽ đóng khi họ làm xong giấy quyền sử dụng đất. Nay tôi có nhu cầu muốn bán, vậy trường hợp này khi bán tôi phải đóng thuế thu nhập?Nếu đóng thì sẽ phải đóng mức 2% giá trị mua bán hay mức 25% chênh lệch giữa giá mua và giá bán (hiện mảnh đất giá trị giao dịch khoảng 2 tỉ đồng)?

Hiện tôi và vợ đã đứng tên chủ quyền một căn nhà đang ở.

Tô Thanh Hà (tothanhha@... )

- Trả lời:

1. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 thông tư 12/2011/TT- BTC ngày 26-1-2011, đối với cá nhân đã có nhà ở, đất ở nay có phát sinh thêm việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng này không được áp dụng quy định miễn thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, trường hợp của bạn sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân do việc chuyển nhượng hợp đồng góp vốn.

2. Theo Khoản 4 Điều 2 thông tư 12/2011/TT- BTC, thuế suất áp dụng trong trường hợp được quy định như sau:

Hộ gia đình, cá nhân chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai nếu giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai và trong tờ khai thuế không phù hợp với giá thị trường thì cơ quan thuế ấn định giá chuyển nhượng để tính thuế sau khi tham khảo (theo biên bản làm việc) giá tại sàn giao dịch bất động sản của chủ dự án hoặc sàn giao dịch bất động sản nơi có bất động sản chuyển nhượng.

Thu nhập tính thuế đối với việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai được xác định bằng (=) Tổng giá chuyển nhượng tính theo giá sàn giao dịch trừ (-) Tổng giá mua ghi trên hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Thuế suất áp dụng đối với hoạt động chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở trong tương lai là 25%.

Trường hợp không xác định được giá sàn giao dịch thì áp dụng thuế suất 2% trên tổng giá mua ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Thạc sĩ ĐẶNG ANH QUÂN
( Đại học Luật TP.HCM)

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post