Giá tính thuế chuyển nhượng đất

Gia đình tôi có bán miếng đất nông nghiệp với giá 610 triệu đồng. Nhưng khi ra xã làm hợp đồng chuyển nhượng chúng tôi chỉ ghi 450 triệu đồng.

Vậy khi nộp thuế và lệ phí trước bạ thì chúng tôi phải đóng theo giá bán thực tế hay giá ghi trên hợp đồng?

Nguyễn Thị Hương (Định Quán, Đồng Nai)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo Thông tư 02 ngày 11-1-2010 của Bộ Tài chính, cá nhân chuyển nhượng bất động sản đóng 25% tính trên thu nhập tính thuế khi giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng và kê khai trên tờ khai thuế không thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định (đối với quyền sử dụng đất) hoặc không thấp hơn giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định (đối với nhà và các công trình xây dựng) tại thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

Trường hợp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng và kê khai trên tờ khai thuế thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh quy định hoặc thấp hơn giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực thì áp dụng thuế suất 2% tính trên giá do UBND tỉnh quy định.

Trong việc nộp lệ phí trước bạ, Thông tư 68 ngày 26-4-2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn: Giá trị đất tính lệ phí trước bạ là giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế do người nộp thuế kê khai. Trường hợp người nộp thuế kê khai không đúng giá thực tế chuyển nhượng thì xác định giá đất căn cứ vào giá 1 m2 đất do UBND tỉnh quy định.

Như vậy, việc cơ quan thuế sẽ căn cứ giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng đất để thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ theo cách tính nêu trên.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post