Nợ tiền sử dụng đất đóng theo Nghị định nào?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Bố tôi vừa mất năm 2012, có để lại cho mẹ tôi 1 căn nhà chủ quyền nhà ( ghi ngày 1/7/2009), nhưng nợ tiền sử dụng đất 10 năm với số tiền là 65 triệu đồng.

Đến tháng 1 năm 2013 tôi có lên chi cục thuế quận Gò Vấp hỏi để đóng trả nợ hợp thức hóa nhà, thì nhân viên ở đó nói phải đóng theo giá mới theo Nghị định mới 2012 là nhân gấp 2 là với số tiền. Nếu không đóng sẽ tăng gấp 3, gấp 4 lần còn bị phạt nữa cho hỏi nhưng vậy có đúng không ?

Tôi không hiểu rõ luật cho lắm, xin hỏi trường hợp của tôi phải đóng theo giá nhưng thế nào?

nguyenphucyentin@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Căn cứ theo khoản 4 Điều 15 Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất (được sửa đổi bởi Nghị định 120/2010/NĐ-CP ngày 30/12/2010), đối với trường hợp đã được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 01/3/2011 mà chưa thanh toán nợ thì trong thời hạn tối đa là 5 năm kể từ ngày 01/3/2011, người sử dụng đất được thanh toán nợ tiền sử dụng đất theo giá tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau 5 năm đó mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm trả nợ.

Như vậy, đến trước ngày 01/3/2016, bạn vẫn sẽ được áp dụng giá đất tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận (năm 2009) để trả nợ tiền sử dụng đất.

Bạn đọc nguyenphucyentin@...

Tôi có lên chi cục thuế, cán bộ ở đó bảo theo Nghị định 28, tôi phải đóng tiền nợ sử dụng đất nhân 2 (tính theo giá đất tại thời điểm trả nợ), họ giải thích vì Giấy cấp chứng nhận lần 3, (theo Nghị định 28). Trong tờ giấy nợ thì ghi trả theo thời điểm trả nợ. Vậy xin hỏi tôi phải đóng tiền nhưng thế nào ? Nếu đóng nhưng vậy số tiền có nhiều không? Giấy cấp chứng nhận lần 3 là gì? Trường hợp của tôi có miễn giảm được không ?

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất thì khi chuyển mục đích sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân phải đóng tiền sử dụng đất như sau:

  1. Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;
  2. Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;
  3. Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau:
  • Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;
  • Đất nhận chuyển nhượng có nguồn gốc là đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp.

Ngoài ra, đối với phần diện tích vượt hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở, khi chuyển mục đích sử dụng đối với đất đang sử dụng không phải là đất ở sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì sẽ được áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của UBND tỉnh/thành phố nơi có đất.

Bạn lưu ý là việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Do đó, bạn cần liên hệ với UBND cấp quận/huyện nơi có đất để biết trường hợp của bạn có được phép chuyển mục đích sử dụng đất hay không.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post