Thủ tục mua bán nhà ở đang cho thuê

Hỏi: Tôi có ngôi nhà hiện đang cho người khác thuê để ở trong thời hạn 5 năm. Nay thời hạn hợp đồng vẫn còn, nhưng tôi muốn bán nhà có được không, pháp luật quy định thế nào về vấn đề này? (Đỗ Văn Hào; Kim Giang, Hà Nội).

Trả lời:

Khoản 2 Điều 21, Luật Nhà ở năm 2005 quy định: "Chủ sở hữu có quyền bán nhà ở thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật". Việc mua bán nhà ở đang cho thuê tiến hành như sau: chủ sở hữu nhà ở đang cho thuê thông báo cho bên thuê nhà ở biết về việc bán và các điều kiện bán nhà ở; bên thuê nhà ở được quyền ưu tiên mua nếu không có chỗ ở khác.

Trong thời hạn một tháng, kể từ ngày bên thuê nhà ở nhận được thông báo mà không mua thì chủ sở hữu nhà ở được quyền bán nhà ở đó cho người khác (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác về thời hạn).

Trường hợp chủ sở hữu nhà ở chuyển quyền sở hữu nhà ở đang cho thuê mà thời hạn thuê nhà ở vẫn còn thì bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng; chủ sở hữu nhà ở mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác (quy định tại Điều 97 và khoản 2 Điều 104 Luật Nhà ở 2005).

Về trường hợp của ông Đỗ Văn Hào, nếu ông là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà đang cho thuê đó thì ông có quyền bán ngôi nhà theo quy định của pháp luật nêu trên.


Thạc sỹ, Luật sư Quản Văn Minh
Công ty Luật số 5 quốc gia

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post