Xây phòng trọ trên đất quy hoạch

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Kính gửi Ban tư vấn nhà đất. Hiện tôi đang ở Ấp Nhị Tân 2, Xã Tân Thới Nhì , Huyện Hóc Môn. Trước đây tôi có nuôi một trang trại heo nhưng do thời buổi kinh tế khó khăn, chăn nuôi thua lỗ nên tôi giải thể để xây một số phòng cho cho công nhân thuê.

Hồi tháng 11/2012, tôi có xây dựng được 10 phòng trọ mà không xin giấy phép xây dựng. Đến tháng 02/2013 khi đã xây dựng xong thì xã xuống lập biên bản và hẹn tôi lên đem theo giấy tờ sử dụng nhà đất dể kiểm tra và nói nếu đất chúng tôi không thuộc diện qui hoạch thì sẽ không phải tháo dỡ.

Phần đất chỗ tôi cách đây mấy năm thì có dự án khu qui hoạch Đô thị An Phú Hưng nhưng nay đã được gỡ bỏ thì xã lại nói có dự án qui hoạch trên lô đất của chúng tôi. Dự án này mới tôi chưa rõ nên xã quyết định trong ba ngày phải tháo dỡ. Sau đó tôi có làm đơn xin cứu xét gửi xã và cam kết nếu sau này qui hoạch thì tôi xin tự tháo dỡ không cần đền bù nhưng không được chấp thuận xã vẫn bắt tháo dỡ.

Tôi mong ban tư vấn nhà đất tư vấn cho tôi làm như thế nào để không phải tháo dỡ và được phép kinh doanh nhà trọ.

Mong có sự phản hồi sớm từ ban tư vấn, Tôi xin chân thành cảm ơn.

hongnhung6655@...

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ thì khi xử lý những công trình không có Giấy phép xây dựng, chủ đầu tư được làm thủ tục xin cấp Giấy phép xây dựng mà không bị buộc phải tháo gỡ đối với: công trình xây dựng phù hợp vị trí quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; công trình xây dựng trên đất ở có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, phù hợp quy hoạch xây dựng; xây dựng mới trên nền nhà cũ hoặc cải tạo nhà đang ở phù hợp quy hoạch xây dựng; công trình xây dựng trên đất có đủ điều kiện về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Trường hợp khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch điểm dân cư nông thôn (quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới) được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì chỉ cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn theo thời hạn thực hiện quy hoạch (Điều 7 Nghị định 64/2012/NĐ-CP ngày 4/9/2012 của Chính phủ về cấp giấy phép xây dựng).

Vì vậy, Bà có thể đến UBND cấp xã nơi có đất để đề nghị cung cấp quy hoạch sử dụng đất chi tiết hiện tại. Nếu quy hoạch khu đô thị An Phú Hưng đã được điều chỉnh nhưng chưa có dự án thay thế thì Bà được quyền xin Giấy phép xây dựng và không phải tháo gỡ công trình nếu khu đất này đã được cho phép xây dựng nhà trọ. Nếu đã có dự án xây dựng khu đô thị/nhà ở thay thế trên đất thì Bà có thể xin Giấy phép xây dựng tạm một thời gian cho công trình của mình theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định mới. Lưu ý, trường hợp nếu đất của Bà hiện nay chỉ là đất nông nghiệp thì phải xin chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở trước khi xin bổ sung Giấy phép xây dựng.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post