5 Công Nghệ Chế Tác Mặt Số Đồng Hồ Luxury Hàng Tỉ Đồng

Thực tế, Dials là thành phần quan trọng nhất của chiếc đồng hồ, nhưng nó thường bị bỏ quên với việc chúng ta thường để ý đến bộ máy với những thông số kĩ thuật khô cứng và so sánh các thông số kĩ thuật và thương hiệu để đưa ra quyết định mua chiếc đồng hồ.

Mặt số, giống như các bộ máy, được phân biệt bằng cách chúng được hoàn thành. Thông thường chúng được mạ đồng thau. Mặt số đồng hồ chính có thể được hoàn thành theo một số cách trước khi mạ, với một trong những phương pháp phổ biến nhất mặt số được chải hoặc đánh mờ hoàn thiện bằng kim loại, sau đó được phủ một lớp sơn mài tinh tế, sắc nét để bảo vệ. Sơn mài tổng hợp cũng có thể có màu hoặc mờ đục để chế tác mặt số.

Chopard L.U.C XP Urushi Horse (Maki-e Dial)

Chopard L.U.C XP Urushi Horse mặt số chế tác thủ công Maki-e

➣ Sơn mài cũng có thể là tự nhiên, như Chopard và Vacheron Constantin đã làm với đồng hồ maki-e của họ. Những mặt đồng hồ tính năng này được trang trí bằng kĩ thuật thủ công sơn mài Nhật Bản, còn được gọi là maki-e. Sơn mài tự nhiên thu được từ nhựa của cây có tên “lacquer tree”, Nhật Bản cũng là nơi cung cấp sơn mài được sử dụng bởi các nền văn hóa Đông Á khác. Maki-e mất sơn thêm một bước nữa cho nó bao gồm các họa tiết trang trí bên trên được tạo ra bằng cách rắc bụi vàng, vỏ trứng nghiền nát và các vật liệu khác.

Xem thêm quy trình tại bệnh viện đồng hồ thay mặt kính đồng hồ, sửa chữa đồng hồ tại bệnh viện đồng hồ và dây da đồng hồ , hộp xoay đồng hồ

Breguet Classique 7337 (Silvered 18 Carat Gold Dial Hand-engraved)

➣ Sơn mài là không phổ biến ở phân khúc cao cấp của đồng hồ. Phổ biến hơn là mặt số làm bằng kim loại quý, thường là vàng hoặc bạc, sau đó được chạm khắc với hoa văn trang trí lặp lại được gọi là guilloché. Mặt đồng hồ guilloché đắt nhất phải là những mẫu được trang trí, hoàn thiện thủ công bằng tay. Có nghĩa là các mặt đồng hồ được thực hiện trên một động cơ hoa hồng vận hành bằng tay có khắc một mô hình lặp đi lặp lại trên mặt số.

➣ Guilloché cũng có thể được thực hiện bởi một máy CNC có thể khắc các mẫu được lập trình sẵn lên trống quay số, nhưng với những anh em chơi đồng hồ có con mắt tinh tường có thể nhận ra sự khác biệt giữa máy khắc khắc bằng tay và CNC, chủ yếu trong sự thay đổi trong một dòng khắc. Guilloché cũng có thể được thực hiện thông qua dập – đây là phương pháp rẻ nhất và kém hấp dẫn nhất của guilloche vì kết quả thiếu các dòng guilloche được khắc cẩn thận và tinh tế.

Mặt số bằng kim loại quý được chế tác thủ công

A. Lange & Söhne Zeitwerk (Solid Silver Dial)

➣ Nhưng mặt đồng hồ kim loại quý cũng có thể được hoàn thành một cách đơn giản, như A. Lange & Söhne làm với mặt đồng hồ bằng bạc. Chúng được phủ lớp sơn mài hoặc mạ để ngăn chặn quá trình oxy hóa, và hoàn thiện với một mẫu hạt mịn đơn giản.

Blancpain Villeret Complete Calendar 8 Days (Grand Feu Enamel Dial)

➣ Mặt đồng hồ kim loại quý cũng có thể làm cơ sở cho công nghệ tráng men. Men trông rất đơn giản nhưng rất khó sản xuất. Mặt đồng hồ tráng men được làm bằng cách nung bột thủy tinh và phủ lên mặt kim loại.

➣ Những mặt đồng hồ này đắt tiền vì những bước phức tạp cần thiết để tạo màu sơn và men cũng rất dễ cháy. Người thợ thủ công cần kiến thức về cách kết hợp men và những gì họ tạo ra . Và mặt số phải được làm nóng vừa phải để màu sắc và sự hoàn thiện về thiết kế phải phù hợp để đạt được độ hoàn thiện tinh tế nhất. Cần có nhiều thành phần cần thiết cho các mặt đồng hồ có màu sắc và tông màu khác nhau.

➣ Mặt đồng hồ men cũng dẫn đến tỷ lệ hỏng cao do không thể đoán trước kết quả sau khi bắn. Mặt số thường xuất hiện với màu sắc sai, hoặc bị biến dạng do sự co rút của men trên nền tảng kim loại.

➣ Các loại phổ biến nhất của mặt số men tráng bóng, mặt số men “grand feu”. Ở phân khúc thấp, các mặt đồng hồ như vậy hầu hết có các chữ số và chữ được in sau khi đã hoàn thiện phần tráng men, nhưng các mặt đồng hồ đắt nhất thường các cọc số hay chi tiết được tạo ngay trong quá trình tráng men. Mặt đồng hồ tráng men cũng có thể được trang trí thêm với các họa tiết vẽ tay, một kỹ thuật tạo ra các bức tranh trên mặt đồng hồ được gọi là “miniature painting”.

Mặt đồng hồ được hoàn thiện bằng tráng men

Laurent Ferrier Galet Classic Tourbillon (Black Onyx Dial)

Mặt số được tráng men đen

➣ Mặt đồng hồ tráng thường có màu trắng, hiếm khi đạt được một màu đen đồng bộ trên toàn bộ mặt số hoặc ở nhiều mẫu vì vậy sẽ làm hạn chế về tính kinh tế cho nhà sản xuất dẫn đến việc tạo ra mặt men đen là rất hiếm. Nhà sản xuất đồng hồ độc lập Laurent Ferrier đã tạo ra các phiên bản mặt trắng và đen để làm nổi bật thương hiệu cũng như làm tăng chất luxury cho mẫu đồng hồ Laurent Ferrier Galet Classic Tourbillon

➣ Ngoài mặt đồng hồ men nhìn đơn giản bởi một màu duy nhất, các kỹ thuật men khác nhau có thể được sử dụng để tạo ra một motif sôi động. Một số kỹ thuật được sử dụng trên mặt đồng hồ như cloisonné được biết đến nhiều nhất, nơi các hình ảnh được hình thành bởi sợi vàng nhỏ.

Philippe Dufour Simplicity (Faux White Enamel Dial)

➣ Men giả, mà về cơ bản là sơn epoxy, có thể bắt chước men nung khá tốt nhưng không giống nhau. Đáng chú ý là Philippe Dufour đã chọn sử dụng mặt đồng hồ màu trắng giả men cho chiếc đồng hồ đơn giản của mình, bởi vì một mặt đồng hồ men thực sự sẽ yêu cầu một mặt số dày hơn

Piaget Altiplano Hard Stone (Lapis Lazuli Dial)

➣ Một vật liệu mặt số đắt tiền khác là semi-precious stone, giống như onyx hoặc lapis lazuli. Mặc dù không phải là cực kỳ tốn kém cho chi hí vật liệu này, những lại là khó khăn để chế tác đồng hồ. Chúng phải được cắt rất mỏng để tạo mặt đồng hồ và trong quá trình này chúng thường xuyên bị nứt hoặc vỡ. Ngoài ra, mặt đồng hồ bằng đá rất dễ vỡ và dễ bị nứt khi tạo lỗ chân kim bởi khoan hoặc cắt.

Post a Comment

Previous Post Next Post