[In-Depth] Đồng Hồ Patek Philippe Henry Graves Supercomplication

Chúng ta đã nghe tới quá nhiều về những mẫu đồng hồ đắt giá nhất trên thế giới, Đây sẽ là một loạt bài viết, phân tích chuyên sâu vào từng mẫu đồng hồ được bán đấu giá đắt nhất. Cùng SHOPDONGHO.com đi vào mẫu đồng hồ được bán đấu giá đắt nhất lịch sử “Patek Philippe Henry Graves Supercomplication”

Đồng hồ Patek Philippe Henry Graves Supercomplication
Đồng hồ Patek Philippe Henry Graves Supercomplication, một trong những chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới

Ước mơ sở hữu chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới của Henry Graves

✥ Grand Complication đầu tiên được tạo ra bởi Patek Philippe, và hơn nữa chiếc đồng hồ lớn thuộc sở hữu của nhà sưu tập đồng hồ quan trọng nhất trong lịch sử, nhân viên ngân hàng New York Henry Graves Jr. Nhưng ước mơ được chạm đến chiếc đồng hồ này trong thực tế là lớn hơn tất cả – chiếc đồng hồ siêu tốc Henry Graves Jr. Patek Philippe, chiếc đồng hồ quan trọng nhất (và đắt tiền nhất) trên hành tinh.

Chiếc đồng hồ phức tạp hàng đầu này thuộc về một nhân viên ngân hàng Henry Graves
Chiếc đồng hồ phức tạp hàng đầu này thuộc về một nhân viên ngân hàng Henry Graves

✥ Vào tháng 7 năm 2014, Sotheby đã bán đấu giá mẫu đồng hồ Patek Philippe Henry Graves Supercomplication lần thứ hai. Trước đó, họ bán con quái vật này, 70 mm, nặng một pound và với 24 chức năng hiển thị. Nó đã phá vỡ các kỷ lục đấu giá và được bán với giá 11.000.000 đô la. Bạn cũng thấy chiếc đồng hồ không thuộc về Bảo tàng Patek Philippe, nó thuộc về một gia đình tư nhân – chính xác là Hoàng gia Qatar. Và trong khi gia đình hào phóng cho mượn chiếc đồng hồ Patek Philippe Museum trong vài năm, nó đã không được trưng bày ở đó trong hơn một thập kỷ.

✥ Và sau đó một bài báo năm 2012 từ Bloomberg cho thấy rằng thành viên của gia đình hoàng gia Qatar thực sự cần thiết để bán chiếc đồng hồ này. Sự thật vẫn còn chưa được sáng tỏ, và hơn 18 tháng trôi qua mà không có bất kỳ thông tin chi tiết nào – hoặc bất kỳ xác nhận nào về việc ai sở hữu chiếc đồng hồ và họ sẽ bán nó. Nhưng thông tin đó là chính xác (bởi chiếc đồng hồ đắt nhất thế giới sẽ được bán – bởi nhà đấu giá Sotheby, nhưng tất nhiên họ không thể tiết lộ ai đang ký gửi nó).

Điều gì làm Patek Philippe Henry Graves đặc biệt

Nó là chiếc đồng hồ được đặt riêng và chỉ có một chiếc duy nhất

✥ Nhưng điều gì làm cho chiếc đồng hồ này trở nên đặc biệt, Patek Philippe số 198.385 là một yêu cầu đạt hàng đặc biệt từ ông Graves, đã có một lịch sử lưu trữ của các khoản hoa hồng rất đặc biệt. Đây là vì dụ kinh điển cho sự khéo léo của con người, với mẫu đồng hồ chứa 24 chức năng kinh dị khác nhau. Và chiếc đồng hồ đã được chế tạo trong khoảng thời gian bảy năm, bắt đầu từ năm 1925. Hai mươi bốn chức năng, với công việc diễn ra vào những năm 1920, có nghĩa là chiếc đồng hồ đó được chế tạo hoàn toàn bằng tay, và tất cả các tính toán cho hơn 20 chức năng đã được thực hiện mà không cần sự trợ giúp của một máy tính. Đó hoàn toàn là tâm trí. Vậy chính xác nó được thực hiện như thế nào

Chức năng của Patek Philippe Henry Graves vô cùng phức tạp

✥ “Một chiếc đồng hồ bỏ túi vàng, có thể mở và xem các chức năng trên cả hai mặt, với tiếng điểm chuông đồng hồ giống như tiếng chuông Westminster, điểm chuông grande và petite, đồng hồ bấm giờ split seconds chronograph, có thể đo 60 phút và 12 giờ, lịch vạn niên, lịch mặt trăng, phương trình thời gian, dự trữ năng lượng kép cho hệ thống điểm chuông, thời gian trung bình và thời gian thiên văn, báo chuông trung tâm, chỉ dẫn cho thời gian mặt trời mọc / mặt trời lặn và biểu đồ thiên thể cho bầu trời đêm của thành phố New York”

✥ Nghe có vẻ đơn giản phải không? Ở một mặt (xem ở trên) bạn có thể xem giờ, hiển thị lịch vạn niên qua các ô lịch góc 3:30 và 8:30, với lịch ngày vào lúc 6 giờ (được chỉ bằng kim) và moonphase lúc 12 giờ. Bộ đếm thời gian bấm giờ chronograph nằm ở góc 2:30 và 9:30 bao gồm cả hai đồng hồ bấm giờ 12 giờ và 60 phút, ngoài ra còn có dự báo năng lượng dự trữ cho đồng hồ và cơ chế báo thức.

✥ Phần bên vỏ có một số nút bấm. Một trong số đó để bật và tắt sonnerie. Nút bấm tiếp theo là chuyển giao giữa một petite (Chỉ báo 1/4 giờ) và grand sonnerie (Báo 1/4 giờ và báo giờ), và phần thứ ba là sử dụng bật và tắt báo thức trung tâm. Ở phía bên kia, bạn có một cơ cấu trượt để thực hiện chức năng Minute Repeater. Nhưng Minute Repeater trên Supercomplication Graves thực sự là “Westminster”. Điều này có nghĩa là nó phát ra tiếng chuông từ đồng hồ Big Ben ở Westminster London, một giai điệu được lấy từ thanh thứ năm của Handel’s aria từ Messiah, I know that my redeemer liveth.”

✥ Một trong những cơ chế rất lạ là đồng hồ chronograph được điều khiển bởi nút nằm ở núm đồng hồ! Và mặc dù đồng hồ đã không được bảo dưỡng từ năm 1969, nó vẫn hoạt động hoàn hảo, cùng với các cơ chế chuông và báo thức.

✥ Lật ngược chiếc đồng hồ và bạn sẽ thấy biểu đồ bầu trời khét tiếng của Supercomplication, nguồn cảm hứng cho rất nhiều đồng hồ sau này của Patek.

✥ Xung quanh bên ngoài mặt số bạn sẽ thấy màn hình hiển thị 24 giờ – đây là thời gian thiên văn. Hai phần Subdial ngoài trung tâm, hiển thị mặt trời mọc và mặt trời lặn, trong khi thanh ghi phụ trung tâm lúc 6 giờ hiển thị phương trình thời gian. Tất nhiên, biểu đồ bầu trời tuyệt đẹp, phương trình thời gian, bình minh và hoàng hôn đều được hiệu chỉnh cụ thể cho ngôi nhà tại Thành phố New York của Henry Graves Jr. tại Đường 64 và Đại lộ số 5.

✥ Lên trên trên mặt thứ hai này của Supercomplication Graves? Chiếc đồng hồ sẽ cho biết chính xác chủ nhân của nó là ai. Ngay ở góc chỉ 24h, mặt số đồng hồ được in “Made for Henry Graves Jr., New York 1932, by Patek Philippe, of Geneva Switzerland”.

Patek Philippe Henry Graves là một chiếc đồng hồ quả quýt cỡ đại

✥ Điều mà chắc chắn ai cũng sẽ bất ngờ khi nhìn ở trong ảnh và nhìn ngoài thực tế đó là kích thước của đồng hồ Supercomplication. Nó to tới mức gần bằng kích thước một bàn tay của người trưởng thành. Mặt kính đồng hồ không hề nằm bằng phảng với phần case mà được che bởi hai nắp đậy. Nói chính xác hơn, chúng cao hơn hẳn so với vỏ đồng hồ.

✥ Thực tế là thông qua những khoảng trống nhỏ giữa mặt số, người ta có thể thấy bánh xe cân bằng chạy, và thậm chí đọc được số sê-ri của đồng hồ. Hãy nhớ rằng, thường thì trên một chiếc đồng hồ hai mặt, người ta cần phải tháo mặt số và kim, để xem số máy. Đây rõ ràng là phần rủi ro nhất cho bất kì người thợ nào của Patek Philippe, bởi nếu chiếc đồng hồ được sử dụng hằng ngày thì rất có thể những chi tiết bên trong khó mà được bảo vệ một cách tốt nhất.

✥ Tất nhiên không thể mô tả được vẻ đẹp của chiếc đồng hồ qua những dòng chữ như này được. Nếu được tận mắt chứng kiến thì chắc chắn bạn là một trong những số ít người may mắn. Nó thực sự là mẫu đồng hồ khổng lồ – đường kính hơn 70 mm và nặng hơn một pound – nhưng nếu so với các mẫu đồng hồ đeo tay phức tạp thì lại không hẳn là lớn. Chúng ta sẽ thấy kích thước đồng hồ là khá hợp lý vì chứa bên trong đó là một cỗ máy vô cùng phức tạp. Đã nhiều năm nó chứng minh răng mình là chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới. Một điều ngạc nhiên hơn nữa là tất cả các chức năng vẫn hoạt động hoàn hảo trong hơn 80 năm sau khi sản xuất, ở thời điểm sản xuất chúng không có sự can thiệp của bất cứ một công cụ thông minh như máy tính hay công nghệ gì.

✥ Phải thành thật và nói rằng Graves Supercomplication thực sự là một trải nghiệm cho những cảm xúc tuyệt vời. Là một sự tin tưởng thực sự rằng nghề chế tạo đồng hồ thủ công kinh điển ấn tượng nhất vẫn còn đang là ẩn số. Chiếc đồng hồ này thực sự là đỉnh cao với những người có sở thích về đồng hồ. Thật đáng kinh ngạc khi nghĩ có bao nhiêu mẫu đồng hồ Patek Philippe đã được thực hiện dựa trên sự phát triển của 24 chức năng riêng lẻ của Patek Philippe Henry Graves.

✥ Chiếc đồng hồ này thực sự là tổng hợp cho tất cả các chức năng phức tạp của ngành chế tác đồng hồ, và như tôi đã nói với bạn hai năm rưỡi trước khi tôi mua một chiếc đồng hồ thuộc về cháu trai của ông Graves, tôi tin rằng đây là gia đình quan trọng nhất trong lịch sử sưu tập đồng hồ. Các đơn đặt hàng của Henry Graves, bao gồm cả đơn đặt hàng này, đã giữ cho Patek tồn tại trong những năm tháng khó khăn nhất của nó, và chiếc đồng hồ này, với một mức giá 11 triệu đô la, có nghĩa là có rất nhiều người yêu thích đồng hồ khao khát sở hữu nó, và cũng như các nhà sản xuất đồng hồ ngày nay.

✥ Trên đây là một bức ảnh, bên cạnh Grand complication đó là Universal Geneve cal.1948, từng là tài sản của Pete Fullerton, cháu trai của Henry Graves. Tại một thời điểm, hai chiếc đồng hồ này ở trong cùng một gia đình, và tại đây, chúng được đoàn tụ nửa thế kỷ sau đó.

✥ Vì vậy, bây giờ bạn đã hiểu thêm một chút về Supercomplication Henry Graves, chúng ta phải đặt câu hỏi mười một triệu đô la: nó sẽ được bán vào ngày 11 tháng 11 tại Geneva? Đó là một điều mà không ai, và ý tôi là không ai, dường như sẵn sàng trả. Vì vậy, nó được bán với giá mười một vào năm 1999, nhưng con số đó đã được chứng minh là không thể đạt tới kể từ đó. Tôi đã nói chuyện với bạn bè trong ngành, nhà sưu tập và đại lý, và không ai thực sự biết con số tiền nào xứng đáng với đồng hồ Graves. Bản thân Sotheby có ước tính trước khi bán là “vượt quá 15.000.000 đô la”. Nhưng thực tế con số đã đạt mức 23.983.000 USD.

Đến tận thời điểm 2019 tức là gần 100 năm sau mới xuất hiện một chiếc đồng hồ được bán đấu giá đắt hơn Patek Philippe Henry Graves Supercomplication, tất nhiên nó vẫn thuộc về nhà Patek Philippe và đó là một chiếc đồng hồ đeo tay. Một tượng đài được làm hoàn toàn thủ công trong làng chế tạo đồng hồ Thế Giới. Hi vọng loạt bài về những chiếc đồng hồ bán đấu giá đắt nhất thế giới sẽ cung cấp cho quý độc giả những thông tin bổ ích.

Post a Comment

Previous Post Next Post