Lập văn bản ủy quyền ở nước ngoài

Tất cả anh chị em tôi đều đang sống ở nước ngoài. Nay cha mẹ chúng tôi qua đời có để di chúc cho phép chúng tôi thừa kế một căn nhà ở TP.HCM. Nếu muốn bán nhà đó, chúng tôi có buộc phải về nước làm thủ tục hay không? Một Việt kiều Canada

Ông HOÀNG MẠNH THẮNG, Phó Phòng Công chứng số 7 TP.HCM, trả lời:

Theo khoản 1 Điều 65 Luật Công chứng, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có thẩm quyền công chứng các hợp đồng, giao dịch theo quy định của luật này và pháp luật về lãnh sự, ngoại giao (trừ hợp đồng mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp bất động sản, hợp đồng góp vốn bằng bất động sản, văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản là bất động sản).

Với di chúc của cha mẹ để lại, các anh chị có thể liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài để lập văn bản ủy quyền cho người trong nước làm thủ tục khai nhận di sản và sau đó là làm thủ tục bán căn nhà.

Trường hợp có thể về Việt Nam, các anh chị có thể liên hệ với các cơ quan công chứng để làm văn bản khai nhận di sản rồi sau đó làm thủ tục bán nhà.

2. Miễn thuế cho người không hộ khẩu

Tôi có cho con gái một căn nhà cấp ba để ở. Nay con gái tôi muốn bán nhà để có vốn làm ăn thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không? Xin nói thêm, con gái tôi không đăng ký hộ khẩu thường trú tại căn nhà này.

Nguyễn Lê (Quận 12)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời:

Theo khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất là loại thu nhập được miễn thuế.

Nếu chỉ có duy nhất căn nhà nêu trong thư thì khi bán nhà, người con của bà không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Việc miễn thuế này không phụ thuộc vào việc chủ sở hữu nhà ở có hay không có sổ hộ khẩu tại căn nhà.

3. Giá đóng trước bạ

Tôi vừa mua một lô đất của người chị tại huyện Nhà Bè, TP.HCM. Vậy tôi phải đóng bao nhiêu lệ phí trước bạ, đóng theo giá mua trên thực tế hay đóng theo giá do nhà nước ban hành?

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời:

Theo Điều 1 Nghị định 80 ngày 29-7-2008 của Chính phủ, lệ phí trước bạ nhà, đất là 0,5% giá trị tài sản mua bán. Đối với đất nhận chuyển nhượng của các tổ chức, cá nhân (không phân biệt tổ chức, cá nhân kinh doanh hay không kinh doanh), giá tính lệ phí trước bạ là giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hóa đơn nhưng không được thấp hơn giá đất do UBND tỉnh quy định áp dụng tại thời điểm trước bạ.

Nếu giá chuyển nhượng trên thực tế thấp hơn giá đất do UBND tỉnh ban hành thì mức giá để tính lệ phí trước bạ sẽ là giá do UBND tỉnh ban hành.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post