Lợi nhuận căn hộ cho thuê vẫn ở mức thấp

TP HCM8 tháng qua thị trường căn hộ cho thuê hồi phục so với đỉnh dịch Covid, song tỷ suất lợi nhuận vẫn kém năm 2018 trở về trước và thấp hơn lãi suất ngân hàng.

Báo cáo về căn hộ cho thuê của Savills Việt Nam cho biết, trong quý II/2022 lợi nhuận từ việc cho thuê đang ở mức thấp hơn lãi ngân hàng. Cụ thể, mức lợi nhuận cho thuê nằm trong khoản 3,2% một năm đối với các vị trí căn hộ khu trung tâm và đạt 5,7-6,5% một năm ở các địa bàn xa trung tâm như huyện Nhà Bè, quận Bình Tân hay quận Thủ Đức cũ (nay là TP Thủ Đức).

Tuy nhiên, ghi nhận của VnExpress, cho thấy lợi nhuận của căn hộ cho thuê bằng (số tiền cho thuê 1 tháng x 12 tháng) chia cho giá trị chung cư ngay thời điểm khai thác, tại các quận, huyện ngoại ô thành phố như: Nhà Bè, Bình Tân và TP Thủ Đức tính đến cuối tháng 8/2022 đều không vượt quá ngưỡng 4% một năm. Tỷ suất lợi nhuận thấp vì phải khấu hao thời gian trống trong khi tìm khách thuê, chi phí môi giới (1 tháng cho hợp đồng một năm). Đó là chưa kể đến chi phí sửa sang sau khi khách thuê cũ hết hợp đồng, chi phí tái đầu tư phần nội thất.

Ngay cả khi đầu tư căn hộ cho thuê không tính chi phí nội thất (căn hộ trống), thời gian lấp đầy 100% (không bị trống ngày nào) và không phải trả phí môi giới (chủ nhà tự tìm khách thuê) thì tỷ suất lợi nhuận của các căn hộ chung cư cho thuê ngoại thành TP HCM chỉ đạt mức tối đa 4,5-4,7% một năm.

Thị trường căn hộ chung cư khu Nam TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Thị trường căn hộ chung cư khu Nam TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong khi đó, theo dữ liệu của Batdongsan, lợi suất cho thuê nhà chung cư tại TP HCM tính đến tháng 6/2022 chỉ đạt bình quân 3,8%. Dữ liệu của Batdongsan khá trùng khớp với tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại khu vực trung tâm nhưng lại vênh khá lớn so với mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ của Savills công bố ở các quận huyện ngoại thành đạt 5,7-6,5% một năm.

Theo đánh giá của Batdongsan, lợi suất cho thuê căn hộ tại TP HCM thấp phản ánh mức tăng giá thuê căn hộ giai đoạn hậu Covid chỉ mang tính phục hồi và chưa bắt kịp với tốc độ tăng giá bán căn hộ tại đô thị này.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills TP HCM cho biết, trong nửa thập niên trở lại đây, giá thuê căn hộ bán cho thuê lại (buy-to-let) ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 5% mỗi năm trong giai đoạn trước 2020. Tuy nhiên, dưới tác động của đại dịch, thị trường này có xu hướng giảm quy mô khoảng 7% một năm trong giai đoạn 2020-2021. Ngoài ra, một lượng lớn căn hộ bán được bàn giao và khoảng 30% lượng này tham gia vào thị trường cho thuê trong thời gian này.

Theo bà Trang, các căn hộ sẽ được cung cấp cho thị trường từ nay đến 2024 có thể đạt khoảng 26.000 căn chung cư cao cấp (hạng A) và trung cấp (hạng B) sẽ được bàn giao và cho thuê trong vòng 12-24 tháng nữa. Với nguồn cung căn hộ bàn giao lớn, thị trường đứng trước áp lực cạnh tranh về giá thuê trong thời gian tới.

Vũ Lê

Post a Comment

Previous Post Next Post