Thủ tục và thuế khi cho tặng căn hộ

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Kính gửi Cafeland. Vợ chồng tôi có đứng tên mua căn hộ giùm cho chị ruột của tôi. Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ có tên cả 2 vợ chồng. Nay chúng tôi muốn sang tên trả lại chị tôi. Xin vui lòng tư vấn tôi và chị tôi phải nộp các loại thuế nào trong các trường hợp sau:

-Trường hợp 1: Vợ chồng tôi làm hợp đồng cho tặng cho chị tôi.

-Trường hợp 2: Chồng tôi làm hợp đồng cho tặng cho tôi căn hộ trên. Bằng hợp đồng cho tặng giữa vợ chồng tôi. Tôi làm hợp đồng cho tặng cho chị ruột tôi. Sau đó chị tôi làm thủ tục sang tên.

-Trường hợp 3: Chồng tôi làm hợp đồng cho tặng cho tôi căn hộ trên và sang tên cho tôi. Sau đó tôi làm hợp đồng cho tặng cho chị ruột tôi và làm thủ tục sang tên cho chị ruột tôi. Vào năm 2009, tôi và chị tôi đã nhận thừa kế từ mẹ ruột mỗi người 1 thửa đất ruộng. Rất mong cafeland tư vấn giúp tôi việc thực hiện và nộp thuế như thế nào trong các trường hợp trên. Rất mong sớm nhận được tư vấn của Cafeland.

Trân trọng cảm ơn!

tuanhuong2511@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì khi chuyển nhượng, tặng cho bất động sản giữa các cá nhân với nhau thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN); lệ phí trước bạ nhà, đất; phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho; lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất… Tuy nhiên, trong một số trường hợp luật định thì việc tặng cho bất động sản sẽ được miễn thuế. Cụ thể:

Theo quy định tại khoản 4 Mục II Phần A Thông tư số 84/2008/TT-BTC thì thu nhập từ quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; anh, chị, em ruột với nhau thuộc đối tượng được miễn thuế TNCN. Đồng thời, theo quy định của Thông tư 124/2011/TT-BTC thì nhà, đất có nguồn gốc là tài sản thừa kế hoặc quà tặng mà người nhận tài sản lần đầu tiên được nhận thừa kế hoặc nhận quà tặng từ vợ (hoặc chồng), từ anh, chị, em ruột được miễn lệ phí trước bạ. Theo đó, việc miễn thuế TNCN và lệ phí trước bạ chỉ áp dụng trong trường hợp tặng cho giữa vợ chồng, anh chị em ruột với nhau, còn trường hợp tặng cho tài sản chung của vợ chồng cho anh chị em ruột của một bên vợ (chồng) thì chỉ được miễn thuế phần của người là anh chị em ruột của người nhận tặng cho (miễn thuế trên 50% giá trị tài sản).

Căn cứ theo những quy định nêu trên thì với trường hợp 1 chị bạn chỉ được miễn thuế TNCN và lệ phí trước bạ trên 50% giá trị nhà, đất nhận được. Trường hợp 2 thì không thực hiện được do việc tặng cho như bạn đề cập không phù hợp với quy định của pháp luật về chủ thể phải là chủ sở hữu bất động sản (tức là bạn phải làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho riêng bạn thì mới thực hiện được). Với trường hợp 3 thì việc tặng cho phù hợp với quy định của pháp luật nên bạn và chị của bạn sẽ được miễn toàn bộ thuế TNCN và lệ phí trước bạ trên giá trị tài sản nhận được.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post