Có được hủy, bồi thường hợp đồng khi chủ dự án giao đất không đúng cam kết?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua một lô đất nền tại quận 12 có diện tích là 5x12,5m có làm hợp đồng công chứng tại phòng công chứng Nhà Rồng.

Tôi đã đặt cọc 70% số tiền trên tổng diện tích 62,5m2 đó nhưng hôm nay công ty đó có gọi tôi lên thông báo diện tích của mình bị thay đổi chỉ còn 4,5m và chiều dài lên 14,5m nhưng cái đuôi của diện tích đó bị tóp hậu nên tôi không ưng.

Tôi muốn huỷ hợp đồng với công ty đó được không? Có được bồi thường khi công ty không làm đúng cam kết khi giao cho mình không đúng diện tích đã làm trong hợp đồng không ?

Cảm ơn Luật sư rất nhiều

ngotuyenhp1985@...

Trương Thị Hồng Châu – Chuyên viên tư vấn pháp lý Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Liên quan đến tình huống của Anh/chị, chúng tôi có ý kiến như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 425 Bộ luật Dân sự 2005 thì“Một bên có quyền hủy bỏ hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm hợp đồng là điều kiện hủy bỏ mà các bên đã thoả thuận hoặc pháp luật có quy định”

Theo các quy định riêng về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (từ Điều 697 đến Điều 702 Bộ luật Dân sự 2005) không có quy định về điều kiện hủy bỏ hợp đồng.

Do đó, trường hợp muốn hủy bỏ hợp đồng Anh/chị cần kiểm tra nội dung các bên đã thống nhất liên quan đến việc hủy bỏ hợp đồng như: điều kiện, trình tự thủ tục hủy bỏ hợp đồng,…để thực hiện cho đúng. Trường hợp hợp đồng có quy định khi diện tích đất chuyển nhượng thay đổi hoặc bên chuyển nhượng bàn giao diện tích đất không đúng như quy định tại hợp đồng là điều kiện để hủy bỏ hợp đồng thì Anh/chị hoàn toàn có quyền hủy hợp đồng theo nội dung hai bên đã thống nhất.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại, theo quy định tại khoản 3 Điều 422 Bộ luật Dân sự thì “ Các bên có thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải nộp phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại; nếu không có thoả thuận trước về mức bồi thường thiệt hại thì phải bồi thường toàn bộ thiệt hại. Trong trường hợp các bên không có thỏa thuận về bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải nộp tiền phạt vi phạm”.

Theo đó, Anh/chị cần căn cứ vào nội dung mà hai bên đã thống nhất trong hợp đồng và đối chiếu với quy định trên để thực hiện nhằm bảo vệ quyền, lợi ích của mình.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post