Hợp đồng chuyển nhượng không có công chứng có pháp lý không?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi vay của 1 cá nhân 1 khoản tiền.

Tôi có ký với họ Hợp đồng chuyển nhượng 1 mảnh đất của tôi (sổ hồng do 2 vợ chồng tôi đứng tên) với thông tin cụ thể như sau: Ký tại nhà riêng, tôi ký và ký thay chữ ký của vợ. Tôi gửi họ kèm theo bản chính sổ hồng + sổ hộ khẩu + CMND vợ tôi + phô tô CMND của tôi. Chưa có công chứng gì.

Hiện tại tôi được thông báo là mảnh đất đó đã được họ chuyển nhượng cho người khác. Tôi muốn hỏi họ có thực hiện được việc đó không?

Xin cám ơn!

nguyenviethung.bdsbm@...

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền (Công ty Luật TNHH ATIM) trả lời:

Theo quy định, để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người này sang người khác, các bên phải thực hiện và hoàn thành các bước thủ tục cơ bản sau:

- Ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng này phải có công chứng, chứng thực;

- Kê khai và thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh từ việc chuyển nhượng này tại cơ quan thuế có thẩm quyền;

- Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất (thay đổi chủ sử dụng đất) trên giấy chứng nhận quyền sửdụng đất (sổ hồng, sổ đỏ) tại cơ quan có thẩm quyền;

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu rằng bạn đã ký hợp đồng chuyển nhượng một mảnh đất có sổ đỏ do cả 2 vợ chồng bạn đứng tên. Hợp đồng chuyển nhượng này chưa được công chứng, các bên chưa thực hiện việc kê khai, nộp thuế và đăng ký biên động. Do đó, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất này chưa có hiệu lực. Do đó, người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ bạn không thể chuyển nhượng tiếp quyền sử dụng đất này cho người khác.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post