Đất chia cho con có phải đóng thuế khi chuyển mục đích sử dụng?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào Luật sư, tôi ở Cần Thơ. Hiện tôi đang sở hữu một miếng đất có diện tích 335m2.

Trong đó, 150m2 là đất thổ cư (mức đất thổ cư tối đa quy định) còn lại là đất vườn liền kề diện tích 185m2. Nay tôi muốn cho 2 con tôi sử dụng phần đất trên.

Vậy, nếu các con tôi chuyển mục đích từ đất vườn sang đất thổ cư để cất nhà ở thì có phải đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất hay không? Nếu có thì phải đóng bao nhiêu phần trăm (giá đất thổ cư hiện tại là 4.500.000đ/m2).

Hiện nay các con tôi chưa đứng tên một thửa đất nào tại Quận có đăng ký thường trú.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

tangminhdung1961@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo- Công ty luật TNHH Đức An trả lời:

Việc tặng cho của bạn cho 2 con bạn phải lập hợp đồng tặng cho theo quy định tại Điều 467, Bộ luật Dân sự năm 2005 Điều 467. Tặng cho bất động sản.

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Sau khi đã làm hợp đồng tặng cho, 2 con bạn có quyền đăng ký quyền sở hữu:

Khi con bạn chuyển mục đích từ đất vườn sang đất thổ cư để cất nhà ở thì phải đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất:

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất thì thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân: “chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.”

2. Căn cứ vào Điều 4 Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất và khoản 1 Điều 2 Nghị định 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/12/2010 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ ngày 03/12/2004 về thu tiền sử dụng đất thì căn cứ tính thu tiền sử dụng đất gồm: Diện tích đất được phép chuyển mục đích; Giá đất; Thời hạn sử dụng đất.

Trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, con bạn sẽ phải đóng tiền sử dụng đất theo mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Giá đất để tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng (do UBND cấp tỉnh ban hành và công bố vào ngày 1-1 hằng năm) khi được chuyển mục đích sử dụng đất tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ xin chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của cơ quan tài nguyên và môi trường.

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post