Xin cấp chủ quyền cho nhà đất đang tranh chấp

Năm 1994, ba chồng tôi cùng người vợ sau (cô) và hai đứa con qua Mỹ định cư và có ý định bán ngôi nhà mà ông bà đang ở, tuy nhiên do không được giá nên ông muốn để căn nhà này lại cho một trong ba người con trước của mình.

Thời điểm đó, chỉ ông xã tôi có khả năng về tài chính nên đã đưa ba chồng tôi 2 lượng vàng để ông có thêm chi phí sang Mỹ và căn nhà được hiểu là của ông xã tôi dù không có giấy tờ gì chứng minh. Chúng tôi cũng đã ở đây 13 năm nay, thuế đất đóng đầy đủ và không ai tranh chấp.

Nguồn gốc của ngôi nhà cấp 4 này do ông ngoại (ba của cô) cho cô khi cô và ba chồng tôi lấy nhau. Mấy chục năm trước, miếng đất của ông ngoại rất lớn, ông đã chia nhỏ thành 7 miếng để chia cho 7 người con, trong đó có cô.

Hiện những người kia vẫn còn ở gần nhà chúng tôi đang ở, không có tranh chấp và tất cả đều đã làm xong chủ quyền nhà, trừ nhà chúng tôi do bắt đầu có tranh chấp của cô khi ba chồng tôi và cô ly dị. Hiện cô sống ở nước ngoài, ba chồng tôi cũng qua đời vào tháng 3 năm nay nên hiện mọi việc trở nên khó khăn hơn.

Nay chúng tôi đang muốn làm giấy chủ quyền nhà nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu và cần những giấy tờ gì? Liệu cô có đủ điều kiện để tranh chấp với chúng tôi? Mối quan hệ gia đình của cô hoặc anh/em của cô (đang sinh sống tại VN) có ảnh hưởng gì đến chuyện xin giấy chủ quyền nhà của chúng tôi? Rất mong được tư vấn. Chân thành cảm ơn. Huynh Giao

Trả lời

Nếu chỉ có giấy tờ đóng thuế đất và hộ khẩu mà không có bất kỳ một loại giấy tờ nào liên quan đến căn nhà trên thì bạn sẽ không thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật hiện hành được do đang có tranh chấp.

Ngoài ra, việc người cô ở nước ngoài hay ở Việt Nam không ảnh hưởng đến quyền và điều kiện tranh chấp quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với căn nhà.

Như vậy, để có thể giải quyết tranh chấp, bạn có thể gửi đơn xin yêu cầu hòa giải đến UBND cấp xã/phường/thị trấn nơi có đất. Sau khi đã có biên bản hòa giải, bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến UBND đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất để được giải quyết tranh chấp.

Lưu ý, trong trường hợp mảnh đất không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 điều 50 Luật đất đai thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp thuộc về UBND cấp quận/huyện nơi có đất.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu

NHÀ PHỐ SOHO THE GLOBAL CITY là một trong những siêu phẩm thấp tầng được chủ đầu tư Masterise Homes mở bán vào ngày 17/3 vừa qua. Phân khu này chính là giai đoạn triển khai đầu tiên của khu đô thị The Global City, dự án tọa lạc tại vị trí tâm điểm thuộc phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.Ở thời điểm ra mắt, dự án được đánh giá là cơn gió làm dịu cơn khát nguồn cung phân khúc hạng sang tại thị trường, khi các nhà đầu tư và khách hàng đang rất kỳ vọng và quan tâm đến dòng sản phẩm nhà phố.

Post a Comment

Previous Post Next Post